ถ้าเราทำอาหารทางเองที่บ้านก็คงรู้ส่วนผสมทั้งหมดที่ใช้ แต่ตอนนี้หลายคนมักจะฝากท้องไว้กับร้านอาหารนอกบ้าน ซึ่งเครื่องปรุงบางย่างที่ใส่ลงไปอาจจะมากเกินความจำเป็นจนส่งผลเสียต่อสุขภาพ

Mr.-Smart-low-sodium-spoon-lead.png

นั่นจึงเป็นที่มาของช้อนอัจฉริยะ Mr. Sam ที่พัฒนาขึ้นโดย Joongu Kim นักศึกษาและนักออกแบบชาวเกาหลีจาก Samsung Art and Design Institute เพื่อเอาไว้ตรวจสอบความเค็มในอาหาร Mr. Sam ใช้เซนเซอร์ไอออนในการตรวจจับเกลือจากของเหลวในอาหารโดยเทียบกับฐานข้อมูล โดยมันจะทำงานร่วมกับแอปบนสมาร์ทโฟนผ่าน NFC ซึ่งสามารถเก็ลข้อมูลเอาไว้วางแผนในการทานอาหารได้  ส่วนไอโฟนที่ไม่รองรับ NFC ก็สามารถถ่ายโอนข้อมูลด้วยการถอดส่วนปลายของช้อนที่ทำหน้าที่เหมือนแฟลชไดร์ฟไปเสียบกับพอร์ต Lightning ได้ทันที

Screen-Shot-2015-01-03-at-6.27.00-PM

Kim บอกว่าได้แรงบันดาลใจมาจากเห็นคนเกาหลีชอบทานเค็มมากกว่าค่าเฉลี่ย รวมถึงได้ดูสารคดีของจังหวัดนากาโนะ ประเทสญี่ปุ่นที่เคยมีอัตราผู้ป่วยมะเร็งช่องท้องสูงสุดแต่ตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นจังหวัดที่มีคนอายุยืนยาวมากที่สุดในโลกเนื่องจากลดปริมาณการทานเค็ม เค้าจึงอยากให้คนเกาหลีลดปริมาณความเค็มที่ทานเพื่อจะได้เป็นผลดีต่อสุขภาพ

mrsam_05

ในอนาคต Mr. Sam อาจจะถูกนำไปใช้ในวงการที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ รวมถึงโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งทาง Kim ก็วางแผนที่จะวัดค่าอื่นๆเช่นน้ำตาลและไขมันค่ะ

VIA PSFK