หลังจากที่ได้เปิดตัวไปที่ประเทศจีนเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 ตอนนี้ HUAWEI PAY บริการการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือสมารถใช้งานในไทยได้แล้ว

Huawei Mobile Services (HMS) จับมือยูเนี่ยน เพย์ (UnionPay) เปิดตัว หัวเว่ย เพย์ (Huawei Pay) อย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นบริการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือเสมือนกระเป๋าสตางค์ดิจิตัล ที่ช่วยเอื้ออำนวยต่อการชำระเงินแบบไร้สัมผัสและไร้เงินสดแก่ผู้ใช้หัวเว่ยทุกคน โดยในประเทศไทยธนาคารไอซีบีซี (ไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นธนาคารแรกที่เริ่มให้บริการดังกล่าว

“หัวเว่ย รู้สึกยินดีที่ได้ร่วมมือกับทางยูเนี่ยนเพย์ และ ไอซีบีซี (ไทย) ในการเปิดตัว หัวเว่ย เพย์ (Huawei Pay) ในประเทศไทย ซึ่งการเปิดตัวบริการหัวเว่ย เพย์ในครั้งนี้ถือเป็นการเปลี่ยนโทรศัพท์หัวเว่ยในมือของลูกค้าให้กลายเป็น อี-วอลเล็ต ที่มอบประสบการณ์ด้านการชำระเงินที่ไม่เพียงแค่มอบความสะดวกสบายในการใช้งานแต่ยังคงความปลอดภัยไว้อีกด้วย” กล่าวปิดท้าย โดย เชน ชาน ผู้อำนวยการบริการคลาวด์สำหรับผู้บริโภคหัวเว่ยประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก


หัวเว่ย เพย์ เป็นหนึ่งในบริการหลักภายใต้แอปพลิเคชัน หัวเว่ย วอลเล็ต (HUAWEI Wallet) ที่รองรับการชำระเงินผ่านเทคโนโลยีสื่อสารไร้สาย (Near Field Communication – NFC) ณ ร้านค้าชั้นนำต่างๆ ผู้ใช้สามารถเปิดใช้บริการ หัวเว่ย เพย์ ได้ด้วยการเพิ่มบัตรเครดิตไปยังแอปพลิเคชัน หัวเว่ย วอลเล็ท (Huawei Wallet) และชำระเงินแบบไร้สัมผัสด้วยการแตะโทรศัพท์หัวเว่ยไปยังเครื่องจ่ายเงิน ณ จุดขาย

หัวเว่ย เพย์ ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ระบบใช้รหัส PIN หรือวิธีการพิสูจน์ตัวตนแบบไบโอเมตริกซ์ เช่น การจดจำลายนิ้วมือเพื่อระบุตัวตน ก่อนการทำธุรกรรมต่างๆ โดยแอปหัวเว่ย วอลเล็ตจะถูกติดตั้งมาพร้อมเครื่องในโทรศัพท์มือถือรุ่น HUAWEI P40 ซีรีส์ ที่เพิ่งเปิดตัวไปล่าสุด อย่างไรก็ตามผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือรุ่นอื่นๆ ของหัวเว่ย สามารถดาวน์โหลดแอปนี้ได้ที่ แอปแกลลอรี่ (AppGallery) หรือศูนย์รวมแอปของหัวเว่ยได้เช่นกัน

ส่วนร้านค้าในไทยที่รองรับบริการ หัวเว่ย เพย์ ได้แก่ Boots, Emporium, Jaymart, Major Cineplex, Mr. D.I.Y, Sushi Hiro, Swarovski, Tesco Lotus, The Face Shop เป็นต้น ซึ่งในอนาคตจะมีร้านค้าที่รองรับเพิ่มขึ้นอีก