Smart TV ทำอะไรได้มากกว่าทีวีปกติ ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง เล่นแอป เข้าเน็ต และฟีเจอร์ไฮเทคอีกเพียบ แต่สิ่งที่หลายๆคนละเลยก็คือ ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

samsung-smart-tv-2014

หน้าต่างมีหูประตูมีช่อง ยิ่งอุปกรณ์สมัยใหม่ฉลาดขึ้นต่อเน็ตได้ มันก็จะยิ่งรู้จักตัวคุณมากขึ้น  ล่าสุดทางบริษัท Samsung ได้ตระหนักถึงความสำคัญข้อนี้ จึงได้ประกาศใช้นโยบายใหม่บน Smart TV ของตัวเองให้ผู้ใช้ระวังตัวดังนี้  “ ซัมซุงอาจจะเก็บข้อมูลและทีวีของคุณอาจจะเก็บเสียงและข้อความที่เกี่ยวข้อง เมื่อมีการใช้งานฟีเจอร์สั่งงานด้วยเสียง เพื่อนำข้อมูลนี้กลับไปปรับปรุงให้ฟีเจอร์จดจำเสียงนี้ทำงานได้ดีขึ้น เพราะฉะนั้นเราขอให้ระวังถ้าคุณพูดข้อความที่เป็นส่วนตัวเกินไปหรือคำพูดที่อ่อนไหวที่อาจส่งผลกระทบ เพราะข้อมูลนี้จะถูกถูเก็บและส่งไปให้  third party เมื่อมีการใช้ Voice Recognition.”

ทาง Samsung หลังจากประกาศนโยบายนี้ออกไปก็ได้รับเสียงวิจารณ์กลับมาว่าวางแผนนำข้อมูลไปขายให้บริษัท third parties เพื่อทำกำไรรึเปล่า แต่ทางซัมซุงก็ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ทำเช่นนั้น และก็ไม่มีหลักฐานว่าบริษัทจะทำเช่นนั้นด้วย ทางซัมซุงบอกว่าถ้าไม่อยากใช้ฟีเจอร์นี้ก็แค่ไม่ต้องเชื่อมต่อกับเครือ Wi-Fi เท่นั้นเอง แต่นั้นหมายความว่าคุณก็จะใช้ฟีเจอร์อื่นๆที่ต้องใช้อินเตอร์เน็ตไม่ได้เช่นกัน

VIA ubergizmo