Yezz บริษัทจากไมอามี่เตรียมนำโมดูลตัวแรกที่รองรับ Project Ara มาโชว์ในงาน Mobile World Congress ที่บาร์เซโลนา

Screen Shot 2015-02-11 at 10.44.09 AM

Yezz ก่อตั้งเมื่อปี 2011 โดยมีผลิตภัณฑ์ DDM ซึ่งเป็นมือถือสองซิม ขายแบบไม่ติดสัญญา มุ่งตลาดเกิดใหม่ มีทั้ง Andy รุ่นที่เป็นแอนดรอยด์ และที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆนี้ก็คือ Billy สมาร์ทโฟนระบบ Windows ล่าสุดทางผู้บริหารได้ตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ Project Ara ซึ่งเค้าเชื่อว่าโปรเจคนี้จะพลิกโฉมหน้าอุตสาหกรรมมือถือ ในรูปแบบเดียวกับที่ แอปเปลี่ยนโลกของสมาร์ทโฟนให้ทำอะไรได้มากขึ้น

แม้ว่าตอนนี้ Project Ara ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ทางกูเกิลเองเตรียมทดลองตลาดก่อนในประเทศเปอโตริโกในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ศึกษาว่าคนจะเลือกซื้อและจับคู่ฮาร์ดแวร์อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นจอหรือกล้อง ซึ่งชิ้นส่วนเหล่านี้จะประกอบเข้ากับตัวเครื่องได้ง่ายเหมือนตัวต่อเลโก้  ข้อมูลที่ได้จะนำมาวางแผนการขายทั่วโลก นอกจากนั้นทางกูเกิลยังวางแผนเรื่องร้าน virtual store แบบเดียวกับ App Store หรือ Play Store ในการแสดงและเลือกซื้อโมดูลต่างๆ

ถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่า แต่ละโมดูลจะมีราคาเท่าไหร่ ทางกูเกิลบอกเพียงว่าชิ้นส่วนพื้นฐานที่สามารถประกอบเป็นเครื่องสำหรับผู้เริ่มใช้นั้นจะอยู่ราวๆ 50-100 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 1,500 -3,000 บาท ส่วผู้ผลิตและพัฒนาโมดูลจะสามารถตั้งราคาขายได้เองใน Ara Module Marketplace

ทาง Yezz ถือว่ามีความพร้อมเป็นอย่างมา โดยเค้าได้พัฒนาโมดูลต้นแบบเอาไว้แล้วถึง 100 ชิ้นโดยใช้โรงงานในอเมริกาและจีนผลิตให้ ซึ่งเค้าจะนำโมดูลบางส่วนมาโชว์ตัวในงาน Mobile World Congress ด้วย

VIA CNET