Untitled-5

FBI นำเสนอเงินรางวัลนำจับ จำนวน 3 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับผู้ที่ชี้เบาะแสที่นำไปสู่การจับกุม และนำตัวผู้ต้องสงสัยชาวรัสเซียที่คาดว่าน่าจะเป็นแฮกเกอร์มาลงโทษได้ ซึ่งเงินรางวัลนำจับก้อนนี้ ถือว่าเป็นเงินรางวัลนำจับที่มากที่สุดเท่าที่ FBI เคยเสนอมา

 

ผู้ต้องสงสัยคนนี้ Evgeniy Mikhailovich Bogachev ถูกกล่าวหาว่า เป็นผู้บงการและอยู่เบื้องหลัง ตัว malware “GameOver Zeus” และ “botnet” ที่ใช้ในการขโมยเงินกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐจากธุรกิจต่างๆและลูกค้า ตั้งแต่ปี 2011 มีการเปิดผนึกคำฟ้องร้องทั้งหมด 14 ครั้ง โดยนาย Bogachev วัย31 ปี ถูกฟ้องร้องในข้อหา สมรู้ร่วมคิด , ก่ออาชญากรรมคอมพิวเตอร์ , ฉ้อโกงเงินผ่านระบบธนาคาร , ฉ้อโกงธนาคาร และ ฟอกเงิน

 

FBI เชื่อว่า นาย Bogachev ยังคงอาศัยอยู่ในประเทศรัสเซีย และที่รางวัลนำจับนาย Bogachev สูงขนาดนี้ เพราะทางรัฐบาลสหรัฐต้องการจะยับยั้งอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ที่นับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนั้น NSA ได้ประเมินผลเสียที่อาจเกิดจากอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ว่ามันอาจจะสูงถึง1 – 4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ก็เป็นได้

 

GameOver Zeus นั้นเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2011 (ซึ่งมันก็เหมือนกับตัว Zeus Trojan ที่ใช้ในการโจรกรรมข้อมูลที่ระบาดในปี 2007) และมีคอมพิวเตอร์ที่ติด malware ตัวนี้กว่า 13 ล้านเครื่อง พร้อมกับสูญเงินไปกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วน botnet นั้น มีคอมพิวเตอร์ที่ติด malware ตัวนี้ ระหว่าง 500,000 – 1 ล้านเครื่อง รอบโลก ซึ่งจุดประสงค์ของมันก็คือ เพื่อโจรกรรมข้อมูลธนาคารของผู้ใช้คอมพิวเตอร์คนนั้นๆ ซึ่งคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ที่ติด malware จะเป็นคอมพิวเตอร์ที่ขาดการป้องกันพวก malware นอกจากนี้ malware ตัวนี้ ยังแพร่กระจายด้วยวิธีการ phishing (ติด malware จากการคลิ๊กไปที่ลิงก์ปลอมที่ส่งไปให้ และลง malware ในเครื่องอัตโนมัติ) แล้วค่อยโจรกรรมเลขบัญชี และ ข้อมูลในการ log in ของเหยื่อ ส่งผ่านมายังเซิร์ฟเวอร์นั่นเอง

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก FBI