หากพูดกันถึงยี่ห้อ Mili คนไทยหรือผู้ใช้ส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกันในฐานะยี่ห้อของPowerbank หรือที่ชาร์จแบตเตอรี่ชนิดพกพา ทั้งเล็กและใหญ่รวมไปถึงหัวชาร์จ ปลั๊กไฟ ตามบ้าน ในรถยนต์ มีอยู่มากมายหลายหลากรุ่น

IMG_9787-1(1)

แต่ตอนนี้ทุกสิ่งอย่างที่พูดมานั้นกำลังจะเปลี่ยนไป เพราะ Mili กำลังหันหน้าและเดินหน้าบุกตลาด Flash Drive อย่างเต็มกำลังอ่านๆ ไปก็คงมีอารมร์งงหรือไม่เข้าใจว่า จะดียังไงในเมื่อ Flash Drive ปัจจุบันนี้มีวางเกลือนตลาด  ใช่อันนั้นก็ไม่เถียงและไม่แถตอบ แต่จะดีหรือดีมากแค่ไหน หาก Flash Drive เหล่านั้นมีหัวเชื่อมต่อเป็น Port Lightning หัวแบบ 8 พินที่ต่อเข้ากับ IOS จากค่าย Apple ได้หละ โอ้ว !!! สิ่งนี้แหละที่จะทำให้เหล่าสาวกทั้งหลายต้องการหามาจับจองกันอย่างแน่นอน

IMG_9790-1(1)

Mili iData เป็น Flash Drive แนวใหม่ความจุขนาด 32 GB. ที่เหมือนเป็น Storage เคลื่อนที่สำหรับพวก Smart Device ทั้งหลาย เพราะถึงแม้ว่าหัวต่อของ iData ตัวนี้จะออกแบบมาเสียบต่อเข้ากับของ iPhone แต่ในกล่องก็มีสายที่เป็นแบบ OTG ( On To Go ) แบบ Micro USB ทั้งสองด้านและ อีกแบบ USB 2.0  ติดมาให้ด้วย ฉะนั้นหมายความว่าผู้ใช้สามารถนำเจ้า iData ไปเสียบต่อเข้ากับเครื่องอื่นนอกเหนือจาก iPad , iPhone ได้อย่างสบายๆ

IMG_9796(1)

ลักษณะการใช้งาน : Mili iData Flash Drive มีขนาดความจุอยู่ที่ 32 GB. มีสายต่อเชื่อมเป็นแบบ OTG 2 เส้น แถมมาให้ พร้อมความสามารถที่ต่อเชื่อมเข้ากับตัวเครื่องที่รองรับสายประเภท Micro USB และต่อเข้ากับ Note Book  ทั่วไปแบบ USB 2.0 การใช้เบื้องต้นแบ่งออกเป็นได้ดังนี้

IMG_9802(1)

การใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์ Apple  Device ที่รองรับ iData ตัวนี้ได้แก่ iPod Touch 5th Gen , iPhone  5 , 5S , 6 , 6 Plus , iPad Mini 1-3 , iPad Air 1-2 และ Device ที่กล่าวมาต้องรองรับการทำงาน IOS 7 ขึ้นไปเท่านั้น การทำงานต้องทำงานร่วมกับ App ที่มีชื่อเดียวกับผลิตภัณฑ์เลยคือ Mili หาโหลดได้ในเฉพาะ App Store เท่านั้นนะจ้า ภายใน App หลังจากติดตั้งเข้ากับเครื่องเรียบร้อย จะแบ่งออกเป็น 2 โหมด

2

1.1  Internal Storage : ในนี้จะการ Set พวก Picture , Music , Document , Movies ว่าจะให้เซฟลงในเครื่องหรือใน iData พร้อมบอกสถานะค่าความจุของพื้นที่ในตัวโทรศัพท์อีกด้วย

3

1.2  iData : โหมดนี้คือโหมดที่นำเอาพวกข้อมูลต่างๆ หลังจากที่ผู้ใช้เชื่อมต่อเข้ากับ Device เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีปุ่มคำว่า Import คือการนำเอา Piture , Music , Document , Movies จากในตัวเครื่องโอนถ่ายเข้ามาใส่ไว้ในตัว iData ได้เลย ความเร็วในการโอนก็ขึ้นอยู่กับจำนวนและขนาดไฟล์ด้วย ที่สำคัญหากเราต้องการถ่ายรูปหรือบันทึกภาพเคลื่อนไหวแต่เมมโมรี่ของโทรศัพท์นั้นเต็มจนถ่ายต่อไม่ได้ ใน App Mili ก็มีโหมด Camera ที่เชื่อมต่อไปยังโหมดกล้องของโทรศัพท์ได้เลย ถ่ายภาพนิ่งหรือเคลื่อนไหวพร้อมบันทึกแบบ Direct บน iData ทันที โดยที่ไม่กระทบถึงความจุของโทรศัพท์แต่อย่างใด

4

2. การใช้งานร่วมกับผลิตภัณฑ์ยี่ห้ออื่นที่รองรับสาย Micro USB และ USB 2.0 กล่าวแบบนี้ก็เป็นที่แน่แท้แล้วว่าก็ต้องเป็นสายทีต่อเข้ากับ Smart Device ประเภท Android หรือ Window Phone รวมไปถึง Window PC , Mac Pc การใช้งานไม่ได้ต่างจาก Flash Drive ทั่วไปที่ผู้ใช้เคยใช้มาก่อน ผู้ใช้สามารถนำข้อมูลที่ได้มาจาก iphone หรือ ipad นำมาโอนถ่ายเข้าสู่ Device ต่างๆ ที่ได้บอกไปได้อย่างรวดเร็วผ่านสาย OTG ที่ให้มา และในทางกลับกัน ผู้ใช้หากมีข้อมูลหรือต้องการข้อมูลจาก Device อื่นๆ ก็นำเจ้า iData เนี้ยละดูดข้อมูลออกมาและนำมาใส่ใน iphone  หรือ ipad เราก็ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ไม่ต้องมาเสียเวลาเปิด Laptop , Pc ต่อสายเปิด iTune โอนถ่ายให้นานเกินรออีกต่อไป

IMG_9807-1_20150615115214417

สรุปการใช้งานและความคิดเห็นส่วนตัว

เป็น Gadget ที่ต้องบอกเลยว่าเป็นสิ่งที่เหล่าสาวก Apple รอคอยสิ่งนี้มานาน อะไรก็ได้ที่สามารถส่งหากันได้โดยไม่ต้องเปิดคอมหรือส่งผ่าน Line , What’s App , Messenger , Facebook เพราะสิ่งเหล่านี้ต้องผ่านกระบวนการบีบอัดไฟล์จากตัวเต็มเยอะมาก และเป็นอะไรที่กินแบต กินดาต้าของอินเตอเนทเข้าไปอีก ถือได้ว่าผู้ผลิตทำการบ้านและศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคมาดีมากจนได้ iData แถมยังมีสายเชื่อมส่งต่อข้อมูลผ่านไปยัง OS อื่นได้อีกด้วย พูดถึงสายเชื่อมต่อผู้เขียนเกิดนึกสนุกได้ลองนำเจ้า iData เสียบต่อ iPhone และนำสาย OTG แบบ Micro USB เสียบต่อเข้ากับ Device ระบบ Android ดูซิว่าจะเจอ Storage ไหม หากเจอละก็นี้คือปรากฏการณ์การข้ามสายพันธ์ครั้งแรกเลยที่ IOS กับ Android ส่งข้อมูลหากันได้ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่เจอ สุดท้ายก็ต้องถอดสายทำตามขั้นตอนแบบเบื้องต้นที่เกริ่นไป แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาชีวิตมากมายแค่นี้ก็ไวสุดๆ ละ การเชื่อมต่อเข้ากับPC ก็ติดตั้งไวเสียบต่อเข้ากับ USB 2.0 Folder ก็เด้งขึ้นมาให้ Install พร้อมโอนถ่ายข้อมูลได้อย่างไว ดีจริงๆ ชอบมาก

ข้อดี

1. มีความจุเพิ่มขึ้นจากของเดิมที่มีอยู่ใน Smart Phone

2. โอนถ่ายไว และสะดวกแก่การพกพา ไม่ต้องเปิด iTune หรือคอมให้เสียเวลา

3. มีสาย OTG ที่พร้อมโอนข้ามไปยัง OS อื่นๆ ได้อย่างอิสระ

4. รองรับไฟล์ต่างๆ ได้มากมายภายใน App Mili เช่น MP3 , MP4 , DOC , PDF

5. ไม่เปลืองค่า Data Internet โอนถ่ายข้อมูล

1

ข้อเสนอแนะ : หากเป็นไปได้อยากให้ผู้ผลิตสร้างปรากฎการข้ามสายพันธ์โดยมีเจ้า Mili iData Flash Drive เป็นตัว Converter เชื่อมต่อแล้วเจอ Storage กันระหว่าง OS จะเป็นที่ต่อยอดและกำไรได้อีกอย่างมากมาย ทั้งผู้ผลิตและผู้รับ

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=4ic1jXY7Z7Y[/youtube]

 

บทส่งท้าย : ดูในรุ่นต่อไปว่าค่าย Mili จะมีอะไรออกมาให้ผู้ใช้ผู้เล่นอย่างชาว Gadget ได้มีโอกาสยลโฉมความสะดวกในการใช้อีกไหม  เพราะแค่ตัวแรกก็ประทับใจซะขนาดนี้  รอติดตามผลงานชิ้นต่อไปครับ

Via : mymili.com , Youtube/Milisocial

ผู้เรียบเรียง : NuTty m00yAi

Credit Picture  : itceeupdate