Samsung จับมือกับ 13 บริษัททั้งในและต่างประเทศ พัฒนาจอต้นแบบชัดระดับ 11k สำหรับอุปกรณ์พกพาภายในปี 2018 นี้bgr-samsung-galaxy-s6-edge-6

ใช่แล้วค่ะคุณอ่านไม่ผิดหรือ หน้าจอ 11k ที่เรียกว่าชัดกว่าจอ 4K เกือบ 3 เท่า สิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือรัฐบาลของเกาหลีก็ร่วมสนับสนุนด้วยเงินทุนกว่า 26.5 ล้าดอลล่าร์ตลอดเวลา 5 ปี เพืื่อพัฒนาโปรเจคที่หลายคนคิดว่าไกลเกินเอื่อมให้กลายมาเป็นความจริง

ตอนนี้หลายคนก็คงรู้จักจอ 4k กันอยู่แล้วล่ะ แต่เจ้า 11k นั้นจะชัดแค่ไหน? จอ 11k นั้นจะมีความละเอียดสูงถึง 2250 พิกเซลต่อนิ้ว เอาง่ายๆจอเรติน่าของ iPhone 6 Plus มีความหนาแน่นของพิเซลอยู่ที่ 401 แล้วถ้าจอ 11k มาอยู่บนอุปกรณ์พกพาแล้วมันจะเกินความจำเป็นรึเปล่า? คำตอบก็ชัดอยู่แล้วล่ะว่าเกินความจำเป็น เพราะด้วยขนาดจอที่เล็ก รวมถึงจอที่ชัดขนาดนี้จะทำให้แบตเตอรี่หมดไวขึ้น มันอาจจะกลายเป็นจุดอ่อนมากกว่าจุดขาย

ทางซัมซุงก็ทราบถึงจุดอ่อนเหล่านี้เป็นอย่างดี ทาง Chu Hye Yong ผ฿้บริหารของซัมซุงได้กล่าวถึงเรื่องนี้เอาไว้ว่า

ถ้ากระบวนการทุกอย่างเป็นไปตามคาด เราหวังว่าจะได้โชว์เทคโนโลยีนี้ในงานโอลิมปิคที่เมืองพย็องชัง แม้หลายคนคิดว่าจอ 11K นั้สเปคสูงเกินความต้องการของผู้บริโภคทั่วไป แต่นี้ถือเป็นการสร้างมาตรฐานให้อุตสาหกรรมผลิตหน้าจอของเกาหลีให้ก้าวขึ้นไปอีกระดับ

VIA BGR