Samsung ถือเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายแรกๆที่นำเซนเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจมาใช้ ล่าสุดยังจดสิทธิบัตรเคสที่สามารถวัดไขมันในร่างกายได้ด้วย

body-fat-590x330

จากสิทธิบัตรที่ทางซัมซุงจดไว้ แสดงให้เห็นถึงวิธีวัดไขมันของร่างกาย (body fat) ด้วยมือถือที่ทำงได้ง่ายแสนง่าย เพียงแค่จับไว้ด้วยมือทั้งสองข้างเท่านั้นเอง ด้วยการใช้เซนเซอร์ 4 ตัว ซึ่งเซนเซอร์นี้จะฝังไว้ในฝาหลังมือถือโดยตรงเลย หรือจะฝังไว้ในเคสแล้วค่อยส่งข้อมูลไปยังมือถือ ซึ่งสมาร์ทดฟนรุ่นใหม่ๆของซัมซุงจะไม่สามารถถอดฝาหลังเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้แล้ว จึงทำให้การฝังเซนเซอร์ง่ายขึ้น

ระบบนี้จะสามารถวัดไขมันในร่างกายแบบเดียวกับอุปกรณ์วัดสุขภาพทั่วไป คือส่งกระแสไฟฟ้าอ่อนๆไปยังร่างกายเพื่อวัดองค์ประกอบของร่างกายจากความต้านทานไฟฟ้า ซึ่งวิธีนี้จะมีความแม่นยำในการวัดค่าประมาณการของไขมันในสถานการณ์ส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นช่วงออกกำลังกาย, สภาวะที่ร่างกายขาดน้ำ เป็นต้น แต่ถ้าหากวัดหลังจากทานอาหารเสร็จใหม่ๆอาจจะทำให้ผลคลาดเคลื่อนได้


2015-07-13-13_13_47-https___patentscope.wipo_.int_search_en_detailPdf.jsf_iaKR2014002023docIdPdfid-590x388

 

สิทธิบัตรฉบับบนี้ไม่ได้การันตีว่า ซัมซุงจะผลิตออกมาขายจริง เพราะคนทั่วไป้อยมากที่จะใส่ใจวัดเรื่องไขมัน อย่างเซนเซอร์วัดการเต้นของหัวใจ หลายคนก็ไม่ได้ใช้บ่อยๆ แถมการใส่เซนเซอร์เยอะขึ้นก็จะทำให้ราคาเครื่องแพงขึ้นไปอีก

VIA Geek