ใครที่เคยดูภาพยนตร์เรื่อง MINORITY REPORT ก็คงจะจำห่วยงานของพระเอกที่ใช้เทคโนโลยีคาดการณ์อาชญากรรมเพื่อระงับเหตุก่อนลงมือ วันนี้มันจะกลายเป็นจริงขึ้นมาแล้ว

shutterstock_320773298-640x0

ทาง Hitachi ได้เผยโฉม ระบบวิเคราะห์และคาดการณ์อาชญากรรมก่อนที่จะเกิดขึ้น ฟังดูแล้วก้คล้ายๆกับหนังเรื่อง Minority Report ที่ฉายเมื่อปี 2001 ซึ่งเทคโนโลยีนี้เป็นผลมาจากระบบคอมพิวเตอร์ที่ก้าวหน้าขึ้น จนสามารถประมวลผลข้อมูลจำนวนมหาศาลได้อย่างรวดเร็วขึ้น รวมถึง machine learning ที่เพิ่มขีดความสามารถในการเรียนรู้ทำให้มันพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด

ระบบนี้มีชื่อว่า Hitachi Visualization Predictive Crime Analytics (PCA) เป็นผลงานพัฒาของ Darrin Lipscomb และ Mark Jules ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Avrio and Pantascene ที่พัฒนาระบบสอดส่องการเกิดอาชญากรรม ซึ่งฮิตาชิได้ชื้อบริษัทนี้มาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยระบบจะใช้ประโยคจาก machine learning มากกว่าใช้หลายๆตัวแปรมาประมวลผล จึงทำให้ PCA มีความสามารถนำข้อมูลมาสร้างเป็นรูปแบบพฤติกรรมที่ตาของมนุษย์มองข้ามไป

hitachicrime3-640x640

ปกติแล้วการสืบสวนของตำรวจจะใช้โมเดลการคาดเดาอาชญากรรมจากประสบการณ์ที่ผ่านมาและบุคลิกภาพส่วนบุคคล ซึ่งบางเคสก็อาจจะมีข้อผิดพลาดจากอคติส่วนตัวได้ ซึ่งระบบของ Hitachi จะคัดกรอกอคติเหล่านี้ออกไป รวมถึงสามารถวิเคราะห์ปัจจัยต่างๆนับร้อยนับพันที่ส่งผลต่อการเกิดอาชญากรรม เช่น สภาพอากาศ, รูปแบบการวิ่งของรถขนส่งสาธารณะ, กิจกรรมที่ทำบนสื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาประมวลผลเพื่อคาดการณ์อาชญากรรมได้แม่นยำขึ้น

ระบบ PCA ยังไม่ได้ถูกเปิดใช้งานในสถานการณ์จริง จึงยังไม่แน่ชัดว่าระบบมีความถูกต้องแม่นยำแค่ไหน แต่ทางผู้พัฒนาเชื่อมั่นในความสามารถของระบบนี้ แน่นอนว่าถ้ามีความแม่นยำก็น่าจะช่วยลดการก่ออาชญากรรมได้มากทีเดียวโดยเฉพาะคดีที่ต้องวางแผนล่วงหน้า

VIA digitaltrends