ใครที่ใช้สมาร์ทดฟนแล้วรู้สึกว่าแบตหมดไว ตอนนี้มีคนค้นพบแล้วว่าหนึ่งในตัวต้นเหตุก็คือแอป Facebook ตัวกินแบตทั้งบน iOS และ Android

facebook-iphone-6s-3d-touch-0-980x420

ถ้าคุณใช้งานแอป Facebook บนมือถือ แอปนี้แอปเดียวเรียกว่าจะใช้แบตเตอรี่ของคุณไป 15-20% ขึ้นอยู่กับว่าเปิดดูบ่อยแค่ไหน ซึ่งตัวเลขนี้ได้มาจากผลการทดสอบของ Guardian ที่ทดสอบแอปนี้บนแอนดรอยด์ด้วยเครื่อง Huawei Nexus 6P โดยเค้าได้ลองลบแอป Facebook ออกไปแล้วใช้แอป Metal แทนซึ่งแอปนี้จะทำหน้าที่เป็นเหมือน mobile site ของ Facebook นั่นเอง มีฟีเจอร์การแจ้งเตือนเหมือนกัน เข้าไปอ่านฟีดต่างๆได้ นอกจากนั้นก็ยังมีแอนดนอยด์บล็อกเกอร์อีกสองคนลองลบแอป Facebook และ Facebook Messenger ทิ้งก็พบว่าทำให้แอปอื่นโหลดเร็วขึ้น 15% ด้วย 

ล่าสุดก็ได้มีการทดสอบแบบเดียวกันนี้บน iPhone 6S Plus ลบแอปออกไปแล้วเข้าใช้ mobile siteโดยเข้าใช้เวลาเดียวกัน นานเท่าๆกัน เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์  ก็พบผลลัพธ์ที่เหมือนกันคือ ช่วยประหยัดแบตได้วันละ 15% หนึ่งในสาเหตุหลักๆที่ทำให้แอป Facebook กินแบตก็คือการเปิดใช้งานพิกัดและ Backgroud App Refresh ที่จะคอยทำงานอยู่เบื้องหลังตลอดแม้จะไม่เปิดแอปขึ้นมาก็ตาม วิธีแก้ไขเบื้องต้นก็คือ เข้าไปปิดฟีเจอร์เหล่านี้หรือไม่ก็เข้าใช้ Facebook ผ่าน mobile site ค่ะ ก็จะช่วยให้มีแบตเพิ่มขึ้นมาใช้งานได้อีกหน่อย

VIA Slashgear