กล้องอ่านหนังสือ

คุณคงเคยได้ยินวลีที่ว่า อย่าตัดสินหนังสือที่หน้าปก นั่นคือให้ศึกษาก่อน อย่าตัดสินใจแค่เห็นภายนอก แต่ต่อไปคุณเห็นก็หน้าปกก็รู้ว่าอะไรอยู่ในหนังสือได้ทั้งเล่ม

กล้องอ่านหนังสือ

เมื่อนักวิจัยจาก MIT และ Georgia ได้พัฒนา  imaging system แบบใหม่ที่ช่วยให้อ่านหนังสือแต่ละหน้าได้โดยไม่ต้องเปิดหน้าปก พลิกไปอ่านทีละหน้า เค้าใช้เทคนิคที่มีชื่อว่า terahertz radiation โดยการใช้รังสีฉายผ่านชั้นกระดาษ ซึ่งรังสีบางส่วนจะสะท้อนกลับมาโดยหมึกที่พิมพ์บนหน้ากระดาษ ซึ่งการใช้รังสีเอ็กซ์และอัลตราซาวน์ไม่สามารถทำแบบนี้ได้ ซึ่ง imaging system จะทำการวิเคราะห์แสงที่สะท้อนกลับมาในการวิเคราะห์ตัวหนังสือและหน้ากระดาษ ซึ่งมันจะมีช่วงระยะห่างระหว่างชั้นอยู่ที่ 20 ไมครอนเป็นตัวบอกหน้า

เทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในช่วงต้นของการพัฒนาเท่านั้น ตอนนี้สามารถอ่านได้ไม่เกิน 20 หน้าแรกของหนังสือ ส่วนตัวอักษรยังอ่านได้แค่ 9 หน้าแรกเท่านั้น เป้าหมายต่อไปคือการพัฒนาให้แม่นยำและทำงานได้ดียิ่งขึ้น

เทคโนโลยีนี้พัฒนาเพื่อช่วยเอามาวิเคราะห์พวกหนังสือโบราณที่มีอายุเก่าแก่มากๆ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องสัมผัสให้เกิดความเสียหาย นอกจากนั้นยังเอามาวิเคราะห์พวก ภาพวาดภาพเขียนต่างๆด้วย

VIA Slashgear