Viv

Samsung ซื้อ Viv บริษัททีมงานสร้าง SIRI ที่ก่อตั้งโดย Dag Kittlaus, Adam Cheyer และ Chris Brigham ซึ่งทั้งสามคนลาออกจาก Apple เมื่อปี 2012

Viv

การนำ AI มาใช้เป็นผู้ช่วยเสมือนจริง เรียกว่าเริ่มเป็น้ทรนด์เทคโนโลยีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และปีนี้เองก็เริ่มชัดขึ้นเรื่อยๆ ฟาก Apple เป็นรายแรกๆที่นำ SIRI มาใช้ก่อน ช่วยให้เราถามตอบหรือสั่งงานบางอย่างด้วยภาษาพูดที่เป็นธรรมชาติ ทางค่าย Google ก็เพิ่งเปิดตัว Google Assistant ไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา ชูจุดเด่นที่ความฉลาด ไปดึงข้อมูลต่างๆมาให้ แถมยิ่งใช้ยิ่งรู้ใจคุณมากขึ้น โดยฟีเจอร์ใหม่นี้จะไปอยู่ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ รวมถึง Google Home สำหรับสั่งงานอุปกรณ์ในบ้านด้วย

ทางค่ายซัมซุงเองก้ต้องถึงคราวขยับตัวบ้างด้วยการเข้าซื้อกิจการของViv รับผิดชอบด้านการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ที่มีจุดเด่นอยู่ที่สามารถเข้าใจบริบทได้  (contextual understanding) ด้วยการใช้  “dynamic program generation,” ทำให้มันเข้าใจว่าผู้ใช้ต้องการอะไรเพื่อโต้ตอบกลับไปได้ด้วยตัวเอง การที่ซัมซุงเข้าซื้อกิจการของบริษัทนี้จะช่วยให้มีผู้ช่วยเสมือนจริง  AI แบบเดียวกับ Siri, Google Assistant และ Alexa ของ Amazon

Viv จะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจ mobile ซึ่งจะส่งผลดีในการนำไปใช้กับอุปกรณ์ที่หลากหลาย ในอนาคตเทคโนโลยีของ Viv อาจจะนำไปต่อยอดใช้งานกับอุปกรณ์อื่นๆที่ไม่ใช่อุปกรณ์พกพา เช่น ทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เป็นต้น

 

VIA Macrumor