Respia

คนที่ป่วยเป็นโรคหอบหืดไม่มีทางรู้เลยว่าอาการจะกำเริบขึ้นเมื่อไหร่ นั่นจึงเป็นแรงบันดาลใจในการประดิษฐ์ Respia อุปกรณ์สวมใส่คอยติดตามอาการและการใช้ยา

Respia

ปัจจุบันมีผู้ป่วยเป็นโรคหอบหืดทั่วโลกประมาณ 300 ล้านคน มีคนเสียชีวิตปีละ 250,000 คน ซึ่งโรคหอบหืดนั้นกำเริบได้ตลอดเวลา ถ้ามีอะไรมากระตุ้น ไม่ว่าจะเกิดจากสภาพอากาศ ฝุ่น เกสรดอกไม้ รวมถึงมลพิษในอากาศ ถ้าอาการกำเริบเมื่อไหร่ก็จะส่งผลให้การใช้ชีวิตประจำวันยากขึ้น แถมยังต้องคอยพกยาพ่นขยายหลอดลมตลอดเวลา การที่เรารู้ล่วงหน้าก่อนก็จะช่วยให้เราเตรียมตัวรับมือกับโรคนี้ได้ดีขึ้น

respia_sends_information_to_an_application_on_a_smartphone

นั่นจึงเป็นที่มาของการพัฒนา Respia อุปกรณ์สวมใส่ติดกับร่างกาย มาช่วยตรวจจับรูปแบบการหายใจพร้อมแสดงการแจ้งเตือนไปยังแอปบนสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูธ มันจะคอยวิเคราะห์การใช้ชีวิตประจำวันของคุณ พร้อมส่งการแจ้งเตือนทันทีถ้ามีแนวโน้มว่าอาการจะแย่ขึ้น ตัวเครื่องยังสามารถสั่งเตือนได้ด้วย ในกรณีที่คุณไม่ได้มองมือถือ

นอกจากนั้นมันยังสามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมอย่างอย่าง smart inhaler หรือเครื่องพ่นยาอัจฉริยะโดยมันจะคอยบันทึกการพ่นยาเอาไว้ตลอด แถมในแอปยังมีบอกจุดที่หาซื้อยาพ่นในบริเวณใกล้เคียงที่คุณอยู่ ในกรณีที่คุณลืมเอายาพ่นมา

สิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้เป็นผลงานของ Katherine Kawecki นักศึกษาด้านการออกแบบอุตสาหกรรมจาก University of New South Wales ซึ่งเค้าก้ป่วยเป็โรคนี้เช่นกันถึงได้เข้าใจความต้องการของผู้ป่วยได้เป็นอย่างดี

ผลงานชิ้นนี้เข้าตากรรมการจนคว้างรางวัล Red Dot Design Award มาครอง แถมยังเข้ารอบสุดท้าย James Dyson Award ด้วยค่ะ ทางผู้ออกแบบตั้งเป้าจะพัฒนาให้ออกมาขายจริงได้ภายในปี 2020

VIA PSFK