ต้องมีบ้างล่ะ ที่เราไฮไลต์ข้อความในหนังสือไว้แต่ทำยังไงก็จำไม่ได้สักที นี่คือตัวช่วยใหม่ AnkiSnap ปากกาสำหรับไฮไลต์ข้อความเปลี่ยนเป็นเกมเสริมความจำ

AnkiSnap

 

AnkiSnap

การเรียนถือเป็นงานยากของหลายๆคน เราต้องทุ่มเทให้เวลากับมัน รวมถึงทบทวนแล้วทบทวนอีก แม้จะทำอย่างนี้เป็นประจำแต่พอเข้าห้องสอบทีไรลืมทุกที แต่ในยุคของสมาร์ทโฟนครองโลก เราก็มีตัวช่วยใหม่ที่ช่วยให้เราจำสิ่งต่างๆได้ง่ายขึ้น นั่นก็คือ AnkiSnap ปากกาไฮไลต์จากค่าย Pentel จุดขายของมันอยู่ที่การเชื่อมต่อมือถือกับหนังสือเรียนเข้าด้วยกัน แถมยังเปลี่ยนบทเรียนที่น่าเบื่อให้กลายเป็นเกมที่ช่วยให้คุณทบทวนสิ่งที่อ่านมาได้จำขึ้นใจวิธีใช้งานไม่ยากเลยค่ะ

ขั้นตอนที่ 1: ไฮไลต์ข้อความที่จำยากหรือข้อความสำคัญ

AnkiSnap-1

ขั้นตอนที่ 2: เปิดแอป ยกมือถือขึ้นมาถ่ายรูปหนังสือหน้านั้นๆเก็บไว้

AnkiSnap 2

ขั้นตอนที่ 3: เวลาที่ต้องการทบทวนเรื่องที่อ่านไป เปิดแอปขึ้นมา เลือกหน้าที่ต้องการ คุณจะเห็นว่า ข้อความที่ถูกไฮไลต์ไว้จะมีแถบสีดำบังอยู่ คุณก็แค่คิดให้ออกว่าข้อความนั้นคืออะไร วิธีนี้ถือเป็นวิธีช่วยสอน โดยเดาคำตอบจากประโยคบริบทโดยรอบ ถ้าคิดไม่ออกก็ให้ใช้นิ้วแตะเพื่อดูคำตอบ โดยแอปจะคอยเก็บสถิติว่าคุณดูคำตอบตรงนั้นกี่ครั้งแล้ว ตรงไหนดูบ่อยแสดงว่าคุณก็ต้องเน้นเนื้อหาตรงนั้นหนักๆ

นอกจากเล่นคนเดียวแล้ว คุณยังส่งหน้าหนังสือที่ต้องการไปหาเพื่อนที่ใช้แอปเดียวกัน เพื่อใช้ติวและเรียนกันเป็นกลุ่มก็ได้ ซึ่งจะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการเรียนคนเดียว

AnkiSnap app

สำหรับคนที่สนใจก็ต้องบินไปซื้อที่ญี่ปุ่นโดยสนนราคาขายอยู่ที่แท่งละ 540 เยนหรือประมาณ 167 บาท ส่วนแอปสามารถโหลดฟรีได้ทั้ง App Store และ Play Store ถือว่าปากกาด้ามนี้นำเทคโนโลยีมาช่วยประยุกต์ใช้ให้เกิดการเรียนรู้ได้ดีทีเดียว

VIA rocketnews24