ระวังภัยไซเบอร์รูปแบบใหม่แผงตัวเป็นแอปสอนเล่นเกมอย่าง Fifa และ Pokemon Go ถูกใช้เป็นเครื่องมือปล่อย Malware ซึ่งตอนนี้มีคนโดนไปแล้วมากกว่า 500,000 ราย

Malware

Malware

นักวิจัยจาก Check Point ได้ค้นพบว่าหลายแอปใน Google Play Store ถูกออกแบบมาเพื่อควบคุมเครื่องเราก่อนที่จะดาวน์โหลดมัลแวร์มาลงมือถือ จากนั้นก็แสดงโฆษณาที่เราไม่ต้องการ ซึ่งแอปที่พบส่วนใหญ่เป็นแอปแนะนำวิธีเล่นเกมดังกว่า 40 เกม เพื่อหลอกให้ดาวน์โหลดมัลแวร์ไปลงในเครื่องเหยื่อ แอปแนะนำเกมเหล่านี้มียอดดาวโหลดตั้งแต่ 528,000 ถึง 1.8 ล้านครั้ง ซึ่งยังไม่มีข้อมูลว่าคนที่ติดจริงๆมีกี่คนเพราะในนั้นมีแอปจริงที่ไม่มีมัลแวร์แถมมาด้วย ซึ่งติดตามข้อมูลได้ยาก เมื่อ Check Point แจ้งข้อมูลเข้าไป ทาง Google จึงทำการถอดแอปเหล่านี้ออกไป แต่นักวิจัยก็ยังค้นพบแอปมัลแวร์เพิ่มอีก

บางแอปนั้นนั้นปล่อยให้ดาวโหลดมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หนึ่งในนั้นเมื่อโหลดลงเครื่อง แล้วมันจะขอ permission เพื่อเป็น Admin เพื่อให้แอปไม่ถูกลบออก เสร็จแล้วก็จะทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกับเซิร์ฟเวอร์ command and control เปลี่ยนมือถือเป็น bot ใน botnet จากนั้นก็จะโหลดมัลแวร์ลงเครื่อง  จากนั้นแฮคเกอร์ก็จะส่งโฆษณามาให้เรา, ใช้มือถือเราเป็นส่วนหนึ่งของ DDoS attack หรือแอบขโมยข้อมูลอุปกรณ์อื่นๆที่อยู่ในเครือข่าย

VIA BBC