ใครที่ใช้อุปกรณ์ iOS ต้องระวังตัวให้ดีเพราะ ถ้ามีใครรู้รหัสผ่าน Apple ID นี่ชีวิตจบเลยล่ะเพราะเข้าถึงข้อมูลทุกอย่างได้ อย่างรายล่าสุดโดนแฮคบัตรเครดิตเอาไปรูดซื้อตั๋วเครื่องบิน

Apple ID

Apple ID

ในเว็บ Pantip ได้กระทู้เตือนภัยและปรึกษาว่าโฮคแฮค OTP จากมือถือ นำไปรูดบัตรเครดิตซื้อตั๋วเครื่องบิน ซึ่งตัวเจ้าของกระทู้เอง ไม่มีพฤติกรรสุ่มเสี่ยง อย่างการคลิ๊ก link เเปลกๆ ที่ไม่รู้จัก, ไม่เคยโหลดเเอปเถื่อนหรือเจลเบรคไอโฟนที่ใช้อยู่ รวมถึงกดเข้าไปใน link ที่แนบมาใน e-mail เเปลกๆ

วิเคราะห์ความเป็นไปได้ของการแฮค

เนื่องจากยังไม่ม่มีข้อมูลเพียงพอว่าโฮคแฮคได้ยัง ทางผู้ใช้ใน Pantip ได้ตั้งข้อสันนิษฐานที่น่าสนใจดังนี้

1.คนร้ายรู้รหัสผ่านแอปเปิ้ลไอดี (ข้อมูลบัตรเครดิตอาจจะหลุดมาจากจุดนี้ด้วย) จึงสามารถเข้าไปดู SMS ที่ส่งไปสำรองเก็บไว้บน iCloud เมื่อมี OTP ส่งมา ก็แค่เปิดดูในอุปกรณ์อื่นๆ เพียงแค่ล็อกอินรหัสผ่านเข้าไปก็ได้ข้อมูลที่ต้องการ จากนั้นนำตัวเลข OTP ไปกรอกเพื่อยืนยันการจ่ายเงินได้

Text Message Forwording

2.โดนแฮคมือถือ จากนั้นก็โดนเปลี่ยนการตั้งค่า เปิดการทำงานของ Text Message Forwording ซึ่งฟีเจอร์นี้ทำให้เราส่งต่อ SMS ที่เข้ามาไปยังเครื่องอื่นๆที่ล็อกอินแอปเปิ้ลไอดีเดียวกันได้ เมื่อมี OTP เข้ามาก็จะส่งต่อไปยังมือถือของคนร้าย จากนั้นก็นำรหัสไปทำธุรกรรมต่อ

วิธีเช็ค Apple ID ว่าล็อกอินจากเครื่องไหนบ้าง

วิธีป้องกันตัวเองเบื้องต้นก็คือ หมั่นเข้าไปเช็คว่า ID ของเรามีการล็อกอินเข้าใช้งานจากอุปกรณ์ไหนบ้าง วิธีเข้าไปเช็คให้ทำดังนี้

Apple ID mac

คนที่ใช้ MAC ให้เข้าผ่านหน้าเว็บ iCloud.com จากนั้นให้ทำการล็อกอินบัญชีผู้ใช้ จากนั้นให้กดเข้าไปที่หน้าการตั้งค่า (Setting) ด้านล่างเราก็จะเห็นรายชื่ออุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ล็อกอิน ID ของเราอยู่ กดเข้าไปดูทีละตัวได้ ถ้าเจอเครื่องแปลกๆที่ไม่คุ้นเคยก็ให้ทำการลบออก ถ้าหากตั้ง two-factor authentication เอาไว้ เค้าจะให้ใส่รหัสอีกชั้นก่อนถึงจะลบอุปกรณืนั้นๆได้ เสร็จเรียบร้อยแล้วรีบเปลี่ยนรหัสให้เร็วที่สุดค่ะ

Apple ID iPhone

ส่วน iPhone/iPad/iPod Touch ให้เข้าไปที่หน้าการตั้งค่า กดที่ชื่อของคุณ จากนั้นก็เลื่อนหน้าจอไปด้านล่างก็จะเห็นรายชื่ออุปกรณ์ทั้งหมดที่ล็อกอินอยู่ ถ้าเจอเครื่องที่ไม่ใช่ของคุณก็ให้ลบออกแล้วเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ รู้วิธีแล้วกอย่าลืมเข้าไปเช็คกันนะ

ข้อมูลจาก Pantip