หลายคนมักจะใช้มือถือเป็นเครื่องมือปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้กับแล็ปท็อปเวลาไม่มี Wi-Fi ฟรีให้ใช้ และนี่คือวิธีปล่อยมือถือเป็น Hotspot แบบไม่เปลือง Data

Hotspot

Hotspot

แน่นอนว่าแม้อินเตอร์เน็ตบนมือถือจะมีแพคเกจแบบใช้งานไม่จำกัดแต่ถ้าใช้ถึงระดับที่จำกัดไว้ก็จะโดนลดความเร็ว และนี่คือเทคนิคที่ช่วยให้คุณใช้ปริมาณดาต้าน้อยลงเวลาเชื่อมต่อกับแล็ปท็อป

Data saver

เข้าเน็ตผ่านบราวเซอร์

บนบราวเซอร์ท่องอินเตอร์เน็ตต่างๆนั้นจะมีฟีเจอร์ช่วยให้เราโหลดข้อมูลน้อยลง เช่น ใน Chrome ก็จะมีส่วนเสริม Data Saver ให้ติดตั้ง โดยมันจะโหลดหน้าเว็บผ่านเซิร์ฟเวอร์ของ Google ช่วยบีบอัดไฟล์ให้มีขนาดเล็กลง ช่วยให้โหลดได้ไวขึ้น ซึ่งใน Fixefox ก็มีส่วนเสริมแบบเดียวกันให้โหลดมาใช้ ส่วน Opera นั้นจะฝังฟีเจอร์มาให้เลย แต่ข้อจำกัดคือจะใช้งานกับเว็บที่เข้ารหัส HTTPS ไม่ได้นะ

ส่วนอีกวิธีนึงก็คือ เข้าไปตั้งค่าในบราวเซอร์ ให้ปิดการโหลดรูปภาพอัตโนมัติเวลาเข้าหน้าเว็บ ก็จะช่วยประหยัดดาต้าได้ ไม่ต้องเสียเวลาโหลดทุกรูปที่อยู่ในหน้าเว็บ

 

Netflix

ใช้แอปแทนการเปิดผ่านหน้าเว็บ

หลายๆเว็บไซต์นั้นจะมีให้ใช้งานผ่านแอปแล้ว ซึ่งการใช้งานจะเร็วและโหลดข้อมูลเร็วกว่าการโหลดจากหน้าเว็บโดยตรง นอกจากนั้นบางแอปยังสามารถตั้งค่าต่างๆให้ใช้ปริมาณอินเตอร์เน็ตน้อยลงได้อีก เช่น แอปดูหนัง Netflix สามารถปรับความเร็วในการสตรีมมิ่งให้เข้ากับความเร็วเน็ตของคุณ ซึ่งหลายๆแอปก็ใส่การตั้งค่าแบบนี้มาให้ เช่น Dropbox และ Google Drive ซึ่งเราสามารถเอาไฟล์หนังไฟล์เพลงไปฝากไว้ก่อนได้

Metered connection

OS

ในส่วนของระบบปฏิบัติการบนเองก็มีฟีเจอร์ลดการใช้ปริมาณดาต้า เช่น Windows 10 เมื่อเราคลิกเข้าไปที่ WiFi เราสามารถเปิด Metered connection ซึ่งมันจะช่วยจำกัดการเชื่อมต่อของแอปได้ เช่น หยุดไม่ให้อัพเดทเมื่อแอปนั้นมีเวอร์ชั่นใหม่ๆออกมา แม้ macOS ไม่มีฟีเจอร์นี้ก็สามารถโหลดแอป TripMode มาได้ (แอปนี้มีทั้ง Mac และ Windows) แอปนี้จะช่วยให้เราตั้งค่าได้ว่าโปรแกรมไหนในเครื่องจะต่ออินเตอร์เน็ตได้บ้าง เพราะบางแอปนั้นจะต่อเน็ตอยู่ตลอด

วิธีเหล่านี้นอกจากช่วยประหยัดการต่ออินเตอร์เน็ตแล้ว ผลพลอยได้ก็คือช่วยประหยัดแบตแล็ปท็อปด้วย เพราะเราเชื่อมต่อเน็ตและโหลดข้อมมูลน้อยลงนั่นเอง ลองเอาไปใช้งานกันดูนะ

VIA Gizmodo