เวลาไปเจอรูปถ่ายจะรู้ได้ไงว่าไม่ผ่านโปรแกรมแต่งภาพมา ทาง Truepic บริษัทสตาร์ทอัพหน้าใหม่เลยคิดค้นชุดพัฒนา SDK และแอปขึ้นมาช่วยตรวจสอบ

Truepic

Truepic

จากการสำรวจ้อมูลถึงเดือนมีนาคม 2017 พบว่าแอปภาพและคลิปที่ยอดนิยมดาวน์โหลดฟรี 5 ใน 10 อันดับแรกบน iOS คือแอปแต่งภาพและตัดต่อวิดีโฮ ถ้าเป็นแอปเสียเงินจะพุ่งขึ้นเป็น 9 จาก 10 อันดับทันที นั้นหมายความว่าแอปเหล่านี้ถูกนำไปใช้งานเป็นประจำ เราไม่สามารถเช็คได้ด้วยตาเปล่าว่าภาพที่เห็นคือภาพจริง ไม่ได้ดูดัดแปลงผ่านแอปมา คนที่ส่งผลกระทบโดยตรงก็คือเว็บหรือธุรกิจออนไลน์ที่ต้องการใช้ภาพจริงๆเป็นจุดขาย อย่างพวกธุรกิจความงาม ธุรกิจให้เช่าของหรือสถานที่ ธุรกิจประกันภัย ซึ่งอาจสร้างความเข้าใจผิดให้ลูกค้าได้

ทาง Truepic บริษัทสตาร์ทอัพหน้าใหม่เลยคิดค้นชุดพัฒนา SDK และแอปขึ้นมาช่วยตรวจสอบว่าภาพที่เห็นไม่ผ่านการแต่งภาพมา แถมยังเปิดโอกาสให้ส่วนนักพัฒนาคนอื่นๆที่สนใจก็สามารถนำเครื่องมือตัวนี้ไปใส่ในแอปของตัวเองได้ด้วย

Truepic

เจ้าเครื่องมือตัวนี้มีเทคโนโลยีที่ผ่านการจดสิทธิบัตรเอาไว้แล้ว โดยมันจะเช็คว่ารูปนั้นผ่านการเปลี่ยนแปลงหรือมีการตกแต่งอะไรมารึไม่ พร้อมช่วยใส่ลายน้ำ แสตมป์ลงเวลาไว้มั้ย รวมถึงข้อมูลพิกัด, URL และ metadata อื่นๆเอาไว้เพื่อยืนยันว่านี่คือรูปจริง  นอกจากนั้นตัวแอปยังเก็บรูปของคุณไว้ในตู้เซฟออนไลน์ มีรหัสผ่าน 6 หลักในการเปิด เสริมด้วยเทคโนโลยี blockchain เพื่อใช้ในการสร้างรูปก็อปปี้ของตัวเองเพื่อใช้ส่งต่อ เราสามารถ export รูปที่มีการ verified และใส่ลายน้ำได้จากทุกที่ ทุกเวลา เพียงแค่เข้าไปที่หน้า URL ที่ให้มา

ใครสนใจก็ลองโหลดมาเล่นได้ทั้งบน Android และ iOS ได้เลยค่ะ

VIA TNW