หลายคนมองว่า ถ้าซื้อมือถือระบบปฏิบัติการ Android อยากได้อัพเดตเร็ว ๆ จะต้องซื้อแต่กลุ่มจาก Google ซึ่งเป็นผู้ผลิตโดยตรง แต่ดูเหมือนว่า ทฤษฏีเหล่านั้นอาจจะใช้ได้อยู่ เพียงแต่ว่า มันก็ไม่ได้จริงเสมอไป เพราะมือถือเหล่านี้ก็มีข่าวดีว่าจะได้ Update เร็ว ๆ นี้และไวไม่แพ้ฝั่ง Google จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

Nokia 3, 5, 6

เริ่มจากกลุ่มของมือถือ HMD Global ก่อนที่แม้ว่าจะสเปคไม่ได้แรงอะไรมากมายแต่ความพร้อมกับระบบปฏิบัติการใหม่นั้นมีเต็ม เพราะการปรับแต่งไม่ได้ยุ่งยาก เพราะใช้ Stock ROM ที่ผ่านการปรับแต่งน้อยมาก หรือแทบไม่ปรับเลย ทำให้ Nokia ก็อาจจะเป็นมือถือกลุ่มแรกที่ได้ไปใช้ Android รุ่นใหม่ได้ โดยเฉพาะ Android Oreo

Motorola G5 Plus, Z2 Series

สำหรับ Motorola ก็เป็นอีกค่ายที่มีความสนิทชิดเชื้อกับทาง Google ไม่เบา ดังนั้นถ้ามือถือกลุ่มนี้จะได้อัพเดตเป็น Android O หรือ Android Oreo ไวนั้นคงไม่แปลก เพราะพวกเขายังคงได้รับการสนับสนุน Software จาก Google อยู่

Samsung Galaxy S8

มือถือเรือธงอย่าง Samsung ก็ไม่น้อยหน้า แน่นอนว่าอาจจะได้อัพเกรดเร็ว ๆ นี้และไม่ต้องรอนานมากนัก เพราะยังไงแล้ว ซัมซุงก็มีแนวโน้มที่จะให้ระบบปฏิบัติการใหม่กับมือถือรุ่นนี้เร็วอยู่แล้ว แต่ถ้าช้าก็มาแบบเสถียรและไว้ใจได้

HTC U11

HTC เป็นมือถือที่เคยออกมาพูดเรื่องระบบปฏิบัติการใหม่ ซึ่งถ้ามีการออกมาแล้วภายในระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือนผู้ใช้ HTC จะได้ใช้ แน่นอนว่า HTC U11 มือถือเรือธงรุ่นล่าสุดก็จะมีการเปิดให้ Update กันอีกไม่นานหลังจากนี้แน่นอน

ASUS Zenfone 4 Series

ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวกันไปกับ ASUS Zenfone 4 Series ก็มีข่าวดีขึ้นมาว่าจะได้ไปต่อกับ Android O คาดว่าก็น่าจะเป็นอีกกลุ่มที่จะได้อัพเกรดกันเร็วด้วยเช่นกัน

แต่อย่างไรก็ตามการ Update ระบบปฏิบัติการนั้นมีความเสี่ยงในเรื่องของความเสถียร โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงระบบปฏิบัติการใหม่ทั้งหมดแบบนี้ การอัพเดตที่ถูกก็ควรจะมีการ Factory Reset ก็จะดีที่สุดเช่นกัน ยังไงใครได้อัพเดตก่อนก็ลองมาพูดคุยกัน ว่าดีแค่ไหนกับการใช้งานบนมือถือคุณ