ใครที่กลัวว่าจะโดนขโมยข้อมูลในบัร ATM ด้วยเครื่องสกิมเมอร์ ตอนนี้มีแอปใหม่ Skimmer Scanner บนแอนดรอยด์ ช่วยเช็คให้ว่าตู้นั้นติดเครื่องขโมยข้อมูลรึเปล่า

Skimmer Scanner

Skimmer Scanner

เครื่อง skimmer เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กเอาไว้ติดกับช่องเสียบบัตรของตู้ ATM เพื่อใช้ขโมยข้อมูลในบัตร โดยหัวขโมยจะทำครอบช่องจริงไว้คนผู้ใช้บางคนสังเกตไม่เห็นความผิดปกติ เมื่อเราเสียบบัตรเข้าไปมันก็จะดูดข้อมูลจากแถบแม่เหล็ก เอาไปทำบัตรใบใหม่เพื่อใช้ชื้อของต่างๆ นอกจากนั้นมันก็ยังพัฒนาให้กลายเป็นชิปติดในช่องเสียบบัตรทำให้สังเกตยากขึ้นไปอีก

ปกติแล้วเครื่องสิมเมอร์นั้นจะใช้ Bluetooth ในการส่งข้อมูลที่ขโมยมา นั่นจึงเป็นที่มาของแอปใหม่ชื่อว่า SparkFun ที่ช่วยตรวจสอบว่าตู้นั้นติดเครื่องอ่านข้อมูลไว้รึเปล่า การทำงานของแอปนี้คือจะคอยตรวจสอบว่ามีอุปกรณ์บลูททูธตัวไหน ทำงานอยู่ในบริเวณใกล้เคียงบ้าง โดยเฉพาะรหัส ‘HC-05’ ที่ชิปในเครื่องสกิมเมอร์ชอบใช้ ซึ่งทาง SparkFun บริษัทผู้พัฒนาแอปนี้ได้รับมาวิเคราะห์และทดสอบการทำงาน

เมื่อแอปตรวจเจออุปกรณ์น่าสงสัย มันก็จะพยายามเชื่อมต่อด้วยการใช้รหัส 1234 จากนั้นแอปจะส่งตัวอักษร ‘P’ไปยังอุปกรณ์นั้น ถ้าได้รับตัวอักษร ‘M’ ตอบกลับมาก็แสดงว่ามีเครื่องสกิมเมอร์อยู่ในบริเวณนั้น การตรวจสอบวิธรี้จะใช้ได้ผลก็ต่อเมื่อ คนร้ายส่วนใหญ่เมื่อได้เครื่องสกิมเมอร์มานั้นจะไม่ค่อยเปลี่ยนการตั้งค่าอะไร สำหรับใครที่สนใจก็สามารถโหลดได้ผ่าน Google Play Play ได้เลยค่ะ

VIA Android Police