ดูเหมือนว่า Samsung จะเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัวสมาร์ทโฟนพับได้ ล่าสุดได้ทำการยื่ดจดทะเบียนกับกสทช.ของเกาหลีใต้เรียบร้อยแล้ว

Galaxy X

ล่าสุดมีการค้นพบว่าทางซัมซุงได้ทำการจดทะเบียนอุปกรณ์กับ National Radio Research Agency หรือหน่วยงานคล้าย กสทช.บ้านเรา ในเลขทะเบียน SM-G888N0 ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับสมาร์ทโฟนพับได้ในชื่อโปรเจคว่า “Project Valley” หรือ “Galaxy X” ซึ่งตรงกับข่าวที่ผู้บริหารออกมาสัมภาษณ์ว่า ทางซัมซุงพยายามจะออกสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ภายในปีหน้า

จริงๆแล้วทางซัมซุงเองก็ศึกษาความเป็นไปได้ของสมาร์ทดฟนจอพับได้มาตั้งแต่ปี 201 แล้ว ด้วยการพัฒนา YOUM หน้าจอยืดหยุ่นสูงด้วยจอ OLED แต่นั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะชิ้นส่วนที่จะนำมาประกอบเป็นตัวเครื่องนั้นก็ต้องออกแบบมาให้พับได้ด้วย โดยโปรเจคนี้ก็ต้องเจแประสบปัญหาต่างๆทั้งในแง่เทคนิค รวมถึงเงินทุนที่ใช้ค่อนข้างสูง นั่นทำให้ผู้ผลิตรายอื่นอย่าง Lenovo ได้เผยโฉมตัวต้นแบบออกมาได้ก่อน

การประสบความสำเร็จจาก Galaxy S8 และการตอบรับที่ดีจาก Galaxy Note 8 ทำให้ทางซัมซุงมีเวลาทดลองโปรเจคอื่นๆ โดนทุ่มไปให้กับโปรเจคสมาร์ทโฟนพับได้เพื่อให้ทันกับการเปิดตัวในปีหน้า การจดทะเบียนกับภาครัฐนั้นก็แสดงให้เห็นความก้าวหน้าไปอีกขึ้น ส่วนจะมีหน้าตาแบบไหนนั้นก็ต้องมารอติดตามกันค่ะ แต่จากสิทธิบัตรที่หลุดออกมานั้นก็จะเป็นสมาร์ทโฟนแบบจอยาวพับครึ่งตรงกลางได้คล้ายกับตัวต้นแบบของ Lenovo

VIA Slashgear