Samsung เพิ่มขีดความสามารถของ Connect Tag ช่วยให้ติดตามพิกัดได้แม่นยำขึ้นด้วยเทคโนโลยีใหม่ NarrowBand IOT

Connect Tag

Connect Tag

ปกติแล้วอุปกรณ์ประเภท trackers นั้นจะใช้เทคโนโลยี Bluetooth ในการส่งพิกัดกลับไปยังสมาร์ทโฟนเพื่อแจ้งให้รู้ตำแหน่ง นั่นทำให้เกิดข้อจำกัดในการใช้งาน ทาง Samsung จึงพัฒนา Connect Tag รุ่นใหม่ที่สามารถติดตามพิกัดได้ทั้งนอกและในอาคารด้วยความแม่นยำมากขค้น ผ่านเทคโนโลยี  IoT network

Samsung เพิ่มขีดความสามารถของ Connect Tag ด้วยการใช้ NarrowBand IOT (NB-IoT) ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ที่สร้างขึ้นมาเพื่อสนับสนุนอุปกรณ์ IoT ที่ใช้พลังงานและต้นทุนที่ต่ำกว่า โดยมันจะใช้เครือข่ายและเทคโนโลยีการเชื่อมต่อต่างๆร่วมกัน เช่น  GPS, Wi-Fi based Positioning (WPS) และเสาส่งสัญญาณมือถือ ในการบอกพิกัดที่แม่นยำแม้จะอยู่ในหรือนอกอาคารก็ตาม

Connect Tag ถือเป็นอุปกรณ์พกพาที่ใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศน์ IoT ซึ่งทางซัมซุงเองก็มีแพลตฟอร์ม SmartThing ของตัวเอง เมื่อพกติกตัวหรือติดกระเป๋า มันก็จะสื่อสารกับเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะอื่นๆเพื่อให้เตรียมพร้อมก่อนที่คุณจะกลับถึงบ้าน หรือถ้าติดกับสัตว์เลี้ยงก็จะช่วยเตือนเมื่อมันอออกนอกเขตที่กำหนดไว้ นอกจากนั้นเรายังประยุกต์ใช้ด้านอื่นๆได้อีก เช่น เอาใส่ในรถยนต์ก็จะช่วยตามพิกัดได้ในกรณีที่รถโดนขโมย

แม้เทคโนโลยีจะพัฒนาให้ดีขึ้นแต่ก็ต้องแลกด้วยราคาที่สูงขึ้น โดยเฉพาะแบตเตอรี่ในตัวที่เพิ่มขึ้นเป็น 300 mAh เพื่อรองรับการใช้งานที่มากขึ้น ชาร์จหนึ่งครั้งใช้งานได้สูงสุด 1 สัปดาห์ ส่วนเรื่องราคาและวันวางขายยังไม่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการค่ะ แต่จะนำไปโชว์ตัวก่อนในงาน Developer Conference ใน California ที่กำลังจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้

VIA Slashgear