งาน Tokyo Motor Show นั้นเรียกว่ามีรถต้นแบบน่าสนใจมาโชว์ตัวทุกปี หนึ่งในปีนี้ก็คือ Honda RoboCas ที่จับเอาคูลเลอร์จิ๋วติดล้อ แล้วใส่ความเป็นหุ่นยนต์อัตโนมัติเข้าไป

Honda RoboCas

Honda RoboCas

RoboCas ก็คือ อุปกรณ์ไฟฟ้าเคลื่อนที่เพื่อช่วยให้ความคิดและความฝันของผู้คนเป็นจริงขึ้นมา สำหรับใครที่อยากมีหุ่นยนต์มาคอยรับใช้เราแบบเดียวกับในหนัง  หน้าตาของมันจะคล้ายกับหุ่น Wall-E ด้านหน้ามีจอสำหรับใช้เป็นดวงตา มาพร้อมกับเทคโนโลยีแบบเดียวกับรถยนต์ไร้คนขับ

ตัวหุ่นยนต์นั้นระบบโมดูลจึงทำให้ปรับเปลี่ยนขนาดในการบรรทุกได้ นอกจากนั้นตัวรถยังมาพร้อมกับกันสาดที่ปรับขนาดความสูงได้ ทั้งหมดนี้ติดตั้งบนฐานที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า การใช้งานถือว่าทำได้หลากหลาย เช่น ใช้เป็นร้านคาเฟ่เคลื่อนที่เพียงแค่กางหลังคาออกมา จากนั้นก็นำเครื่องชงกาแฟมาวางไว้ด้านบนก็เปิดร้านได้ทันที ส่วนวัตถุดิบหรือของใช้อื่นๆก็สามารถเก็บไว้ในตัวหุ่นยนต์ได้เพื่อความปลอดภัย

นอกจากนั้นเรายังใช้มันเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าสำรอง ด้วยการดึงพลังงานจากแบตเตอรี่มาจ่ายให้อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆในยามที่เกิดเหตุฉุกเฉินหรือยามที่มีภัยพิบัติ ตอนนี้ RoboCas ยังเป็นแค่หุ่นต้นแบบเท่านั้น ทางฮอนด้ายังไ่มแผนที่จะผลิตเพื่ออกมาขายจริงค่ะ

VIA Slashgear