ใครที่อยากลองแต่งเพลงเองแต่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องดนตรี ตอนนี้ Google Chrome เปิดทดสอบฟีเจอร์ใหม่ ช่วยให้คุณลองแต่งเพลงแบบง่ายๆผ่านเว็บเบราว์เซอร์

Song Maker

ฟีเจอร์นี้มีชื่อว่า Song Maker เป็นเครื่องมือช่วยแต่งเพลงแบบง่ายๆผ่านหน้าเว็บ เพียงกดไม่กี่คลิกก็ได้เพลงของตัวเองสมใจอยาก ซึ่งโปรเจคนี้เป็นส่วนหนึ่งของ Music Lab ที่มีเป้าหมายคือพัฒนาเครื่องมือง่ายๆสำหรับช่วยเรียนรู้เรื่องดนตรี

เมื่อเราเข้าไปที่หน้าเว็บ ก็จะเห็นตารางกริดขนาดใหญ่ ซึ่งแต่ละช่องนั้นจะแทนเสียงตัวโน้ตที่ต่างกัน แม้คุณจะไม่ได้มีความรู้เรื่องดนตรีก็สามารถสนุกไปกับฟีเจอร์นี้ได้ การใช้งานถือว่าง่ายเเพียงแค่คลิกแล้วลากไปตามต้องการ แล้วค่อยมาปรับรายละเอียดอื่นๆอย่างเทมโป เสียงเครื่องดนตรี แถมยังใช้สีสันดึงดูดทำให้เล่นเพลินเลยล่ะ ใครที่มีทักษะด้านดนตรีขึ้นมาหน่อยก็มีการปรับตั้งค่าขั้นสูงเพิ่มขึ้นมาให้อีกนิดนึง

ใครที่มีทักษะการร้องเพลงอยู่แล้วก็สามารถต่อไมโครโฟนอันเสียงร้องไปกับเพลงที่สร้างขึ้นก็ได้ ทำเสร็จแล้วกดเซฟ จากนั้นก็ก็อปลิงค์ไปแชร์ต่อผ่าน Facebook และ Twiiter ได้ทันที รวมถึงมี Embed code สำหรับเอาไปใส่ในบล็อกหรือเว็บก็ได้

สำหรับคนที่สนใจสามารถเข้าไปลองแต่งเพลงได้ ที่นี่ เลยค่ะ หรือจะลองเช็คดูว่ามีการทดลองอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับด้านดนตรีก็เข้าไปที่นี่ได้เลย