Instagram เรียกว่าเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ให้เราได้ใช้ตอลด และนี่คือ 4 ลูกเล่นใหม่ที่กำลังซุ่มพัฒนาอยู่ คาดว่าน่าจะปล่อยให้เราได้ใช้งานในเร็วๆนี้

Instagram

โหมด Universal portrait

ตอนนี้มือถือรุ่นใหม่นั้นจะมาพร้อมโหมด Portait สำหรับช่วยให้เซลฟี่ตัวเองได้ดีขึ้น รวมไปถึงการใช้ AI มาช่วยปรับเอฟเฟคถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ ซึ่งทาง Instagram เองก็เตรียมเปิดให้รองรับการใช้งานแล้ว

ฟีเจอร์นี้ถูกค้นพบโดยทีมงานของ TechCrunch ด้วยการขุดไปเจอโค้ดในแอปบนแอนดรอยด์ เจอไฟล์ชื่อว่า portrait_shutter_icon.png  ซึ่งเป็นภาพไอคอนปุ่มใหม่ที่เพิ่มเข้ามาบนปุ่มชัตเตอร์ปกติเวลาเราถ่ายภาพจากในแอป เมื่อเรากดที่ไอคอนนี้ก็จะเป็นการเรียกใช้งานโหมด ‘universal’ portrait ซึ่งขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ของคุณ

Cinemagraphs

ฟีเจอร์ต่อมาก็คือ โหมดลับที่ค้นพบโดย WABetaInfo นั่นก็คือ Cinemagraph ที่ยังล็อคการใช้งานในแอปเอาไว้อยู่ จึงไม่สามารถทำงานได้ ซึ่งข้อมูลตอนนี้ที่ออกมาก็คือภาพสกรีนหน้าจอเลือกโหมดเท่านั้น

สำหรับคนที่ไม่คุ้นเคย ฟีเจอร์นี้จะเป็นการถ่ายภาพแบบนี้ก็คือ เป็นการผสมระหว่างภาพนิ่งกับภาพเคลื่อนไหว โดยจะเคลื่อนไหวเฉพาะบางส่วนเท่านั้นเช่น ภาพคนนิ่งแต่ฉากหลังเคลื่อนไหว แต่จะขยับแค่นิดเดียว ไม่ได้เคลื่อนไหวมากมายเหมือนวิดีโอ ซึ่งเทคนิกนี้จะช่วยเสริมให้ภาพน่าสนใจยิ่งขึ้น

จัดการการแชท

WABetaInfo ค้นพบว่าทาง Instagram กำลังทดสอบการติดดาวให้กับแชทใน Direct Message สำหรับช่วยให้เราค้นหาคนที่เราคุยบ่อยๆได้ง่ายขึ้น โดยเราสามารถกดติดดาวด้วยการกดที่ไอคอนตรงมุมขวาบนของหน้าแชท

นอกจากนั้นก็มีการเพิ่มระบบฟิลเตอร์การค้นหาใน direct messages เพื่อช่วยให้หาข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายขึ้น โดยในช่วงแรกจะมีแค่ 3 หัวข้อก่อนคือ Inbox, Unread และ Starred

โหลดข้อมูลทั้งหมดที่โพสต์ไปได้

ตอนนี้หลายๆบริการก็ใช้ cloud เก็บข้อมูลอยู่แล้ว  ซึ่งทาง Instagram ก็เช่นกัน โดยตอนนี้เค้ากำลังพิจารณาว่าจะเปิดให้ผู้ใช้สามารถโหลดข้อมูลที่เก็บเอาไว้มาได้รึเปล่าแบบเดียวกับ Facebook ฟีเจอร์นี้เป็นผลมาจากกฎใหม่ของสหภาพยุโรปชื่อว่า General Data Protection Regulation โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

ทั้งหมดนี้เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่กำลังทดสอบอยู่ แต่ยังไม่มีอะไรรับประกันว่าเราจะได้ใช้ทั้งหมดรึเปล่า ส่วนจะได้ใช้ฟีเจอร์ไหนบ้างก็ต้องมาติดตามกันนะ

VIA TNW