Apple ออกอัพเดทใหม่สำหรับ Final Cut Pro X มาพร้อม ProRes RAW ซึ่งเป็นการนำข้อดีด้านภาพและเวิร์กโฟลว์ของวิดีโอแบบ RAW มารวมกับประสิทธิภาพของ ProRes นอกจากนั้นยังเพิ่มเครื่องมือทำคำบรรยายแบบเลือกปิดได้ขั้นสูงสามารถดู แก้ไข และใส่คำบรรยายจากภายในแอปได้เลย 

ProRes RAW
ProRes RAW เป็นไฟล์รูปแบบใหม่จาก Apple ที่มาพร้อมจุดเด่นเรื่องคุณภาพและเวิร์กโฟลว์ในแบบของ RAW ควบคู่ไปกับประสิทธิภาพอันเหนือชั้นของ ProRes โดย ProRes RAW ช่วยให้นักตัดต่อสามารถอิมพอร์ต ตัดต่อ และปรับสีสันของฟุตเทจคุณภาพเยี่ยมด้วยข้อมูล RAW จากเซ็นเซอร์ของกล้อง ทำให้เกิดความยืดหยุ่นสูงสุดเมื่อปรับแสงในส่วนไฮไลท์และเงา ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับเวิร์กโฟล์แบบ HDR อีกทั้งยังมีการปรับแต่งประสิทธิภาพมาเพื่อ macOS โดยเฉพาะ จึงสามารถเล่นไฟล์ ProRes RAW ระดับ 4K เต็มคุณภาพบนเครื่อง MacBook Pro และ iMac ในแบบเรียลไทม์ได้ทันทีโดยไม่ต้องเรนเดอร์ ยิ่งกว่านั้น ไฟล์ ProRes RAW ยังมีขนาดเล็กกว่าไฟล์ ProRes 4444 ช่วยให้นักตัดต่อสามารถประหยัดพื้นที่จัดเก็บข้อมูลได้มากขึ้น และเป็นรูปแบบไฟล์ที่ยอดเยี่ยมสำหรับการอาร์ไคฟ์
 
นักตัดต่อที่ใช้ Final Cut Pro สามารถทำงานกับไฟล์ ProRes RAW และ ProRes RAW HQ ที่สร้างขึ้นโดยอุปกรณ์บันทึกวิดีโอ Atomos ได้ทันที ส่วนผู้ใช้งาน Atomos Sumo 19 และ Shogun Inferno จะสามารถอัพเดทเพื่อใช้รูปแบบไฟล์นี้ได้ฟรี และรูปแบบไฟล์นี้ยังเป็นส่วนหนึ่งในชุดอัพเกรดที่จะออกในเร็วๆ นี้สำหรับทั้งผู้ใช้โดรน DJI Inspire 2 และระบบกล้อง Zenmuse X7 Super 35mm ซึ่งออกแบบมาเพื่อการถ่ายภาพทางอากาศ
 
เครื่องมือทำคำบรรยายแบบเลือกปิดได้
คำบรรยายแบบเลือกปิดได้มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก และวันนี้ Final Cut Pro ก็มาพร้อมเครื่องมือทำคำบรรยายแบบเลือกปิดได้อันทรงพลังสำหรับผู้สร้างภาพยนตร์มืออาชีพ รวมถึงชาว YouTube และนักเรียนที่อยากใส่คำบรรยายลงในงานของตนโดยไม่ต้องพึ่งซอฟต์แวร์หรือบริการของบริษัทอื่นที่มีราคาสูง  ผู้ใช้สามารถอิมพอร์ตไฟล์คำบรรยายแบบเลือกปิดได้เข้ามายังงานที่ทำอยู่ได้โดยตรงหรือจะสร้างขึ้นใหม่เลยก็ได้เช่นกัน โดยคำบรรยายจะปรากฏใน Viewer ขณะเล่นวิดีโอและสามารถแนบไปกับคลิปวิดีโอหรือคลิปเสียงในไทม์ไลน์เพื่อให้คำบรรยายเลื่อนไปพร้อมๆ กับคลิปที่เชื่อมต่ออยู่นั้นโดยอัตโนมัติ นอกจากนี้ยังมี Inspector สำหรับคำบรรยายโฉมใหม่ที่จะทำให้การปรับตัวอักษร สี การจัดวาง ตำแหน่ง และอื่นๆ กลายเป็นเรื่องง่ายขึนมาทันที และผู้ใช้ยังสามารถสร้างคำบรรยายหลายภาษาภายในไทม์ไลน์เดียวกันได้ จากนั้นแชร์วิดีโอพร้อมคำบรรยายลง YouTube และ Vimeo ได้ง่ายๆ โดยในหน้าต่างสำหรับแชร์วิดีโอ จะมีแท็บ Roles ใหม่ที่แสดงชื่อเรื่อง วิดีโอ และบทบาทของเสียงรวมอยู่ในอินเทอร์เฟซเดียว ช่วยให้สามารถปรับแต่งบทบาทและคำบรรยายขณะแชร์ได้ง่าย
Motion 5.4.1 และ ProRes RAW ช่วยให้คนทำงานด้านกราฟิกเคลื่อนไหวสามารถใช้ประโยชน์จากคุณภาพของภาพระดับ RAW ได้อย่างเต็มที่ด้วยประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นอันยอดเยี่ยมในขณะออกแบบกราฟิกและเอฟเฟ็กต์ต่างๆ ส่วน Compressor 4.4.1 ก็รองรับคำบรรยายแบบปิดได้โดยมีส่วนควบคุมที่ครบครันทั้งสำหรับการดู ปรับแต่ง และใส่คำบรรยายรวมเป็นส่วนหนึ่งในชุดวิดีโอหรือแพ็คเกจสำหรับ iTunes Store
 
ราคาและการวางจำหน่าย
Final Cut Pro 10.4.1 จะเปิดให้ผู้ใช้เดิมอัพเดทฟรีในวันที่ 9 เมษายน และมีจำหน่ายสำหรับผู้ใช้ใหม่ในราคา 10,500 บาท ทาง Mac App Store ส่วน Motion 5.4.1 และ Compressor 4.4.1 จะเปิดให้ผู้ใช้เดิมอัพเดทฟรีในวันที่ 9 เมษายน เช่นกัน และมีจำหน่ายสำหรับผู้ใช้ใหม่ในราคา 1,750 บาท ต่อแอพทาง Mac App Store ลูกค้าในภาคการศึกษาสามารถซื้อ Pro Apps Bundle เพื่อการศึกษาได้ในราคา 7,500 บาท ดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ apple.com/th/final-cut-pro