ปัญหาของตากล้องก็คือ การถ่ายโอนไฟล์ขณะที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ นั่นจึงเป็นที่มาของ GNARBOX ฮาร์ดไดรฟ์แบบ SSD ที่ช่วยสำรองรูปจาก SD Card เอาไว้ได้แบบง่ายๆ

GNARBOX

GNARBOX

ใครที่ทำงานสายตากล้องมักจะเจอปัญหาการอัพโหลดภาพหรือคลิประหว่างทำงานนอกสถาที่ซึ่งจำเป็นต้องมีคอมพิวเตอร์ถึงจะทำงานได้สะดวก นั่นจึงเป็นที่มาของการพัฒนาฮาร์ดไดรฟ์ชื่อว่า Gnarbox 2.0 สำหรับช่วยโอนไฟล์ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีคอมพิวเตอร์ เพียงแค่เสียบ การ์ด SD เข้าไป ที่เหนือไปกว่านั้นก็คือ อัพโหลดไฟล์ไปยัง Cloud ให้ด้วยช่วยให้คนอื่นๆที่รอภาพเพื่อทำงานต่อสะดวกขึ้น

ตัวเครื่องเป็น SSD มาพร้อมความจุ 1TB สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนแอดรอยด์ได้ รุ่นที่รองรับก็มีตั้งแต่ Galaxy S6 ขึ้นไป, Google Pixel รวมถึงอุปกรณ์ของ Apple โดยเราสามารถโอนภาพได้ผ่านแอป นอกจากนั้นยังมีซอฟท์แวร์ต่างๆพ่วงมาให้ด้วยตามความต้องการใช้งานที่ต่างกัน เช่น

  • Safekeep: ช่วยแบ็คอัพ จัดการ/แก้ไขไฟล์/โฟลเดอร์ รวมถึงช่วยบริหารการถ่ายโอนไฟล์ไปยังอุปกรณ์ต่างๆ
  • Selects: ช่วยสร้างพรีวิวไฟล์ RAW, เครื่องมือ selection ที่ใช้งานง่าย, การจัดการ metadata ช่วยประหยัดเวลาในการตัดต่อ
  • Sequence: เครื่องมือช่วยรีวิวฟุตที่ถ่ายมา, ช่วยตัดต่อแบบง่ายๆ, ใส่ transition ลงในวิดีโอ
  • Showcase: สามารถต่อสาย HDMI ส่งรูปและวิดีโอไปดูบนจอที่มีความละเอียดสูงขึ้น

นอกจากนั้นทาง Gnarbox ยังจับมือกับ Adobe Lightroom และ Dropbox ในการผสมผสานการทำงานเข้าไป เพื่อทำงานเบื้องต้นได้ก่อนจากนั้นพอกลับถึงบ้านแล้วก็ทำงานต่อจนเสร็จได้ สำหรับใครที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บระดมทุน Kickstarters โดยจะเริ่มวางขายจริงช่วเดือนธันวาคมนี้

VIA The Verge