หลังจากที่ปีที่แล้วทาง CyArk ได้เข้ามาเก็บข้อมูลโบราณสถานของไทยที่อยุธยาไว้ในรูปแบบของดิจิทัลแล้ว มาปีนี้ก็ได้จับมือกับ Google ทำโปรแกรมออนไลน์เข้ารับชมผ่านออนไลน์และแอปได้

Google Arts & Culture ร่วมกับ CyArk องค์กรที่ไม่หวังผลกำไรผู้คิดค้นเทคโนโลยีหน่วยเก็บข้อมูลและรายละเอียดของสิ่งมหัศจรรย์โลกที่ได้รับความเสียหายรวมทั้งสถานที่ที่มีความเสี่ยง ได้ร่วมจัดทำโปรแกรมออนไลน์ OpenHertitage  ใน Google Arts & Culture หรือดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นฟรีสำหรับ iOS หรือ Android  ขานรับวันมรดกโลกและเพื่ออนุรักษ์ไว้สำหรับคนรุ่นหลังในรูปแบบดิจิทัล รวมทั้งให้ผู้ที่สนใจทั่วไปสามารถเข้าถึงและชื่นชมกับสิ่งมหัศจรรย์โลกจำลองได้อย่างง่ายดาย การสำรวจเกี่ยวกับสิ่งมหัศจรรย์ที่ได้รับความเสียหาย กับนักโบราณคดีรุ่นใหม่ที่นำเทคโนโลยีมาใช้ในการอนุรักษ์เก็บข้อมูลที่สำคัญต่างๆ ทางประวัติศาสตร์ไว้สำหรับคนรุ่นหลัง

Ben Kacyra  นักโบราณคดีดิจิทัล และผู้จัดการโครงการ  Google Arts & Culture  ได้มีความคิดว่าเขาจะต้องเริ่มทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับการอนุรักษ์มรดกโลก หลังจากได้ดูรายการโทรทัศน์เกี่ยวกับกลุ่มก่อการร้ายตาลีบันที่ทำลายรูปปั้นพระพุทธรูปเก่าแก่กว่า 1,500 ปี ในเมืองบามิยัน ประเทศอัฟกานิสถาน ในปี 2001  โดย Kacyra  เป็นหนึ่งในผู้คิดค้นระบบสแกนแบบสามมิติ ซึ่งได้ตระหนักว่าเทคโนโลยีที่เขาได้ร่วมคิดค้นนั้นสามารถนำมาใช้ในการบันทึกความเสี่ยงของการเกิดความเสียหายของอนุสรณ์สถานจากภัยธรรมชาติ  สงคราม  หรือเสียหายจากพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว และเพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งเหล่านี้เพื่อคนรุ่นหลังต่อไปได้อย่างดี

วิหารอนันดา (Ananda Ok Kyaung) เมืองพุกาม ประเทศเมียนมาร์ ยังคงไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวหลังจากได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อปี 2016  แต่ตอนนี้คุณสามารถเข้าไปสำรวจภายในภาพจำลองจิตรกรรมฝาผนังอันโด่งดังได้อย่างสมจริง

ด้วยเทคโนโลยีที่สมัยใหม่ทำให้เราสามารถบันทึกภาพและรายละเอียดของสถานที่เหล่านี้ได้ดียิ่งขึ้น ทั้งสี ลักษณะพื้นผิว และการบันทึกรวมรวมรูปร่างโดยระบบสแกนเลเซอร์แบบสามมิติที่มีความแม่นยำสูงระดับมิลลิเมตร วิธีการเหล่านี้สามารถช่วยบ่งชี้ถึงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายและความช่วยเหลือในการฟื้นฟู

วัด Eim Ya Kyaung ในเมืองพุกาม ประเทศเมียนมาร์ สร้างขึ้นในปี 1242 ซึ่งได้รับความเสียหายจากการเกิดแผ่นดินไหว

ภาพด้านบนแสดงถึงโครงสร้างในเมืองพุกาม ประเทศเมียนมาร์ เมื่อปี 2016 ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหว สร้างความเสียหายให้แก่วัดสำคัญหลายแห่ง อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเกิดเหตุแผ่นดินไหวนี้ ทีมของ CyArk ได้ตรวจสอบและบันทึกภาพสถานที่ไว้ ทั้งภายนอกและภายในจากด้านล่างและด้านบน  จึงทำให้ข้อมูลเหล่านี้ช่วยในการจำลองอนุสาวรีย์ที่สำคัญของพุกามขึ้นมาใหม่ทำให้ตอนนี้คุณสามารถเยี่ยมชมสถานที่อันสวยงามนี้ได้ผ่านคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือภาพจำลองเสมือนจริงได้

ในส่วนของการเยี่ยมชมทางออนไลน์ผู้ที่สนใจสามารถสำรวจสถานที่สำคัญต่างๆ ได้มากกว่า 250 แห่งกว่า 180 ประเทศทั่วโลก รวมถึงปราสาท Al Azem ในเมืองหลังสงคราม ดามัสกัส ประเทศซีเรีย และมหานครเก่าแก่ Mayan แห่ง Chichen Itza ในเม็กซิโก

นอกจากนี้ Google ยังได้พัฒนาแบบจำลองสามมิติในสถานที่อื่นๆ ให้คุณสำรวจได้จากทุกๆองศาผ่าน Google Poly 3D viewer ใน Google Arts & Culture เลื่อนดูสถานที่ต่าง ๆ ที่คุณสามารถเข้าถึงได้ พร้อมร่วมมือกับพิพิธภัณฑ์กว่า 1,500 แห่งในกว่า 70 ประเทศในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา เพื่อที่จะนำสิ่งสำคัญทางประวัติศาสตร์มารวบรวมไว้ในระบบออนไลน์ และ นำเสนอวัฒนธรรมต่างๆ ของโลกมาให้คุณเข้าถึงได้แค่ปลายนิ้ว นี่เป็นครั้งแรกที่เราพัฒนาการแสดงสถานที่เหล่านี้ในรูปแบบสามมิติ ซึ่งโครงการเป็นนวัตกรรมใหม่ของ Google Arts & Culture  เพื่อเป็นการช่วยเหลือทีมนักฟื้นฟู นักวิจัย นักวิชาการ และชุมชนในการอนุรักษ์มรดกนั้น พวกเรายังเปิดโอกาสให้เข้าถึงแหล่งข้อมูลที่CyArk รวมรวมจากทุกๆ มุมโลก ในตอนนี้ ทุกคนสามารถดาวน์โหลดข้อมูล จาก Google Cloud Platform และใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการอนุรักษ์อนุสรณ์สถานเหล่านี้