อีกหนึ่งสำนักที่หลายคนมักใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจเลือกซื้อมือถือก็คือ Consumer Reports ที่มักจะรีวิวและให้คะแนนที่ค่อนข้างมีความเชื่อถือ วันนี้ Galaxy S9 คว้าเรตติ้งระดับสูงสุดจาก Consumer Reports

Galaxy S9

การให้เรตติ้งสูงนั้นไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรนักเพราะ รุ่นก่อนหน้านี้อย่าง S8 และ S8 Plus นั้นก็ได้คะแนนความน่าใช่สูงเหมือนกัน แม้หน้าตาของ S9 นั้นจะไม่ได้ต่างจากเดิมมากนั้นแต่ภายในได้อัดแน่นเทคโนโลยีใหม่ๆหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับฟีเจอร์ความปลอดภัย การถ่ายวีดีโอแบบซูเปอร์สโลว์โมชั่น และกล้องที่สามารถเปลี่ยนรูปของคุณให้เป็นอีโมจิ

แต่อย่างไรก็ตาม คุณสมบัติสำคัญอย่างความทนทาน การประมวลผลที่รวดเร็วยิ่งกว่าเดิม และเสียงที่มีคุณภาพสูง คือปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ เอส 9 และ เอส 9 พลัสเหนือกว่าคู่แข่งมากมายในตลาดโดยสมาร์ทโฟน เอส 9 และ เอส 9 พลัส ติดอันดับท็อป 20 สุดยอดสมาร์ทโฟนของอุตสาหกรรมปัจจุบัน โดยผลการทดสอบมีดังนี้

ความแข็งแรงทนทาน

แม้ S9 และ S9 Plus แม้จะมีดีไซน์เหมือนเดิมแต่มีการปรับขอบจอให้บางขึ้นอีก โดยใช้วัสดุกระจกทั้งด้านหน้าและด้านหลังเพิ่มความสวยงาม กระจกด้านหลังยังรองรับการชาร์จไฟไร้สาย แต่การเลือกออกแบบดังกล่าวก็มีผลตามมาก็คือ ไม่ว่าจะเลือกใช้วัสดุกระจกเกรดใดก็ตามก็จะไม่มีทางแข็งแรงได้เท่ากับโลหะ

ทาง CR ได้ทดสอบความทนทานของสมาร์ทโฟน เราส่งไปทดสอบการหล่นกระแทกในกล่องหมุนเหวี่ยงของเราจำนวน 100 ครั้งเพื่อให้แน่ใจว่าตัวเครื่องกระทบกับพื้นกล่องในหลายมุมเพื่อจำลองการหล่นกระแทกหลากหลายรูปแบบ

หลังจากการทดสอบกระแทก 50 ครั้งในกล่องหมุนเหวี่ยงของเรา หน้าจอของกาแลคซี่ เอส 8 และเอส 8 พลัสเสียหายอย่างรุนแรงและไม่สามารถใช้งานได้ ขณะที่โทรศัพท์เอส 9 มีประสิทธิภาพดีขึ้นมาก เอส 9 ผ่านการทดสอบแรงกระแทกทั้ง 100 ครั้งได้โดยมีรอยขีดข่วนเพียงเล็กน้อย ส่วนเอส 9 พลัสผ่านการทดสอบกระแทก 50ครั้งแรกโดยไม่มีปัญหา แต่เกิดรอยแตกในการกระแทกอีก 50 ครั้งต่อมา

Galaxy S9

ระบบประมวลผลที่รวดเร็วยิ่งขึ้น  

โทรศัพท์ทั้งสองรุ่นใช้หน่วยประมวลผลประสิทธิภาพสูง Qualcomm Snapdragon 845 แม้จะใช้ชิปใหม่แต่ประสิทธิภาพการทำงานก็ไม่ได้แตกต่างจากเดิมแบบเห็นได้ชัดมากแต่ก็ช่วยให้ความเร็วโดยรวมของโทรศัพท์รุ่นนี้อยู่ในระดับที่น่าประทับใจ การเปิดใช้งานแอปทำได้ฉับไวและการโหลดโมบายเว็บไซต์ทำได้อย่างรวดเร็วเมื่อมีการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่มีความเร็ว และโทรศัพท์รุ่นนี้ไม่ถูกฉุดให้ช้าลงเมื่อใช้ฟีเจอร์ที่ซับซ้อน (อาทิการเล่นเกม) ซึ่งต้องใช้พลังการประมวลผลค่อนข้างมาก

ลำโพงสเตอริโอที่ทรงพลัง

ถ้าคุณให้ความสำคัญกับคุณภาพเสียง กาแลคซี่ เอส 9 และเอส 9 พลัสมอบลำโพงเสียงทีได้รับการออกแบบมาเป็นอย่างดี คุณภาพเสียงผ่านการปรับแต่งพร้อมหูฟังโดยบริษัทเอเคจี-ฮาร์แมน (AKG-Harman) ซึ่งซัมซุงเข้าซื้อกิจการตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้ว

และนักทดสอบของเราระบุว่า ถึงแม้ลำโพงจะมีขนาดเล็ก แต่ก็ให้ระดับเสียงออดิโอที่ดีและสร้างเสียงเต็มรูปแบบได้อย่างมีคุณภาพ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบฟังเสียงเพลงกระหึ่มแบบดั้งเดิม ซัมซุงยังคงรักษาช่องเสียบหูฟังแบบคลาสสิก 3.5 มม. ไว้ในโทรศัพท์รุ่นใหม่นี้อีกด้วย

Galaxy S9

ฟีเจอร์รักษาความปลอดภัยที่สะดวกสบาย

เซ็นเซอร์ลายนิ้วมือในซัมซุง กาแลคซี่ เอส 8 และเอส 8 พลัสทำให้หลายคนรู้สึกหงุดหงิดเพราะติดตั้งอยู่ข้างกับกล้องถ่ายภาพ บางคนจึงมักไปแตะถูกเลนส์กล้องโดยไม่ตั้งใจเมื่อต้องการปลดล็อกโทรศัพท์

นอกจากนี้ เอส 9 และเอส 9 พลัส ยังมาพร้อมทางเลือกการสแกนอัจฉริยะที่เปิดโอกาสให้คุณสามารถผสมผสานการจดจำใบหน้าและการสแกนม่านตาสำหรับเป็นทางเลือกในการปลดล็อกโทรศัพท์ แต่การสแกนอัจฉริยะยังไม่มีความปลอดภัยมากพอสำหรับการใช้กับแอพชำระเงิน (ไม่เหมือนกับเทคโนโลยีจดจำใบหน้าสามมิติในไอโฟน เท็น)

จุดด้อยของกาแลคซี่ เอส 9 และเอส 9 พลัส

ระดับความคมชัดของภาพ

เอส 9 พลัสเป็นโทรศัพท์ตระกูลกาแลคซี่ เอสรุ่นแรกที่มาพร้อมกล้องแบบมีรูรับแสงคู่ด้านหลังซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ติดตั้งอยู่ในกาแลคซี่ โน๊ต 8 และบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์บางรายติดตั้งอยู่ในโทรศัพท์รุ่นพรีเมียม โดยเอส 9 ทั้งสองรุ่นมีเซ็นเซอร์ 12 เมกะพิกเซลซึ่งมีความละเอียดมากพอสำหรับการถ่ายภาพที่คุณสามารถแชร์และสั่งพิมพ์ออกมาได้ กล้องหนึ่งตัวประกอบด้วยเลนส์มุมกว้างและเลนส์เทเลโฟโต้ออพติคอลซูม 2 เท่า ขณะที่กล้องด้านหน้าสำหรับถ่ายเซลฟี่มีความละเอียด 8 เมกะพิกเซล

กาแลคซี่ เอส9 และเอส 9 พลัสสามารถถ่ายภาพได้ด้วยการใช้รูรับแสงที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นรูรับแสง F2.4 ที่มีขนาดเล็กกว่าสำหรับถ่ายภาพในสภาพแสงสว่างจ้าหรือถ่ายภาพด้วยรูรับแสงที่กว้างกว่า F1.5 ในสภาพแสงน้อย นักทดสอบของเราเปิดเผยว่ารูรับแสงทั้งสองขนาดให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเล็กน้อยในการถ่ายภาพท่ามกลางสภาพแสงน้อยเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้าแต่ก็มีความแตกต่างน้อยมาก คุณจะต้องนำภาพถ่ายทั้งสองมาวางเปรียบเทียบเคียงข้างกันจึงจะเห็นความแตกต่าง

โทรศัพท์ทั้งสองรุ่นสามารถสร้างเอฟเฟ็กต์โบเก้ ซึ่งวัตถุเป้าหมายมีความคมชัดขณะที่พื้นหลังเบลอ ซึ่งทำให้ได้ภาพถ่ายบุคคลที่มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น

แต่ CR ชี้ว่านักทดสอบตัดคะแนนโทรศัพท์รุ่นนี้ตรงภาพถ่ายที่มีความคมชัดอย่างไม่เป็นธรรมชาติ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ใช้ในสมาร์ทโฟนหลายรุ่นในช่วงหลายปีที่ผ่านมาเพื่อเพิ่มคะแนนด้านความละเอียดที่ไม่สมจริง การสร้างความคมชัดอย่างไม่เป็นธรรมชาติคือการขับเน้นคอนทราสต์ระหว่างวัตถุที่มีความมืดและสว่าง ซึ่งอาจทำให้เกิดแสงรัศมีรอบวัตถุเป้าหมายอย่างไม่เป็นธรรมชาติมากขึ้น

ผลลัพธ์ก็คือ เอส 9 พลัสอยู่ในอันดับที่ 4 ในการจัดเรตติ้งกล้องสมาร์ทโฟนของเรา ตามหลังไอโฟน เท็น ไอโฟน 8 พลัส และไอโฟน 8 ขณะที่เอส 9 อยู่ในอันดับที่ 12ต่ำกว่าเอส 8 อยู่ 4 อันดับ

อย่างไรก็ตาม ฟิสโกกล่าวถึงความสำคัญที่จะต้องตระหนักว่ากล้องในสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมเกือบทุกรุ่นในปัจจุบันมีคุณภาพดีมาก คะแนนในภาพรวม (Overall Scores) ของการจัดเรตติ้งกล้องสมาร์ทโฟน 20 อันดับแรกของเรามีความแตกต่างกันประมาณ 0.5 คะแนนจากทั้งหมด 5 คะแนนเต็ม

ระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่

ความจุแบตเตอรี่ของโทรศัพท์รุ่นใหม่นี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง กาแลคซี่ เอส 9 ใช้แบตเตอรี่ 3,000-mAh และแบตเตอรี่ของเอส 9 พลัสมีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อยที่3,500-mAh แต่แบตเตอรี่ของโทรศัพท์เอส 9 ทั้งสองรุ่นมีระยะเวลาใช้งานที่สั้นลงเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

เพื่อทดสอบว่าแบตเตอรี่ของโทรศัพท์ใช้งานได้นานเพียงใด Consumer Reports ใช้นิ้วของหุ่นยนต์ที่ถูกปรับตั้งโปรแกรมเพื่อทดสอบการใช้งานหลากหลายรูปแบบที่จำลองมาจากการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันของผู้บริโภค

หุ่นยนต์ดังกล่าวจะใช้งานอินเตอร์เน็ต ถ่ายภาพ สตรีมวีดีโอ และใช้ระบบนำทางจีพีเอส มีช่วงเวลาสแตนบายเมื่อไม่ได้ใช้โทรศัพท์และแน่นอนว่าต้องมีการใช้โทรศัพท์ โดยปกติแล้วระยะเวลาใช้งานแบตเตอรี่ของผู้ใช้ทั่วไปในแต่ละวันจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับการปรับความสว่างของหน้าจอและจำนวนแอพที่เปิดใช้งาน แต่ผลการทดสอบของเราคือวิธีการที่ดีในการเปรียบเทียบโทรศัพท์

การทดสอบของเราพบว่า แบตเตอรี่ของเอส 9 ใช้งานได้นาน 22.5 ชั่วโมง ลดลงจาก 26 ชั่วโมงของเอส 8 ขณะที่เอส 9 พลัสใช้งานได้นาน 24 ชั่วโมง ลดลงจาก 25.5ชม. ของรุ่นเอส 8 พลัส ระยะเวลาที่ลดลงดังกล่าวถือว่าไม่มากนัก โทรศัพท์ทั้งสองรุ่นยังมีพลังแบตเตอรี่ที่มากเพียงพอต่อการใช้งานโดยเฉลี่ยตลอดทั้งวัน แต่ก็ทำให้คะแนนโดยรวมของโทรศัพท์รุ่นนี้ลดลงเล็กน้อย

galaxy s9

ควรซื้อดีหรือไม่?

กล้องในกาแลคซี่ เอส 9 และเอส 9 พลัสตอบสนองต่อใช้งานได้อย่างสนุกสนาน และระบบความปลอดภัยไบโอเมตริกที่ดีขึ้นนั้นทำงานได้รวดเร็วและง่ายดาย แต่ฟีเจอร์ใหม่อื่นๆ เหมือนเป็นลูกเล่นมากกว่าจะใช้งานได้จริง การสร้างอีโมจิแบบสามมิติจากตัวผู้ใช้อาจให้ความเพลิดเพลิน แต่ก็ไม่ได้ทำให้ผู้ใช้งานหลายคนชื่นชอบได้เสมอไป โหมดกล้องซูเปอร์สโลว์โมใช้ง่ายยากและจำกัดแค่การถ่ายคลิปที่สั้นมาก ขณะที่การทดลองใช้แบบเร็วๆ กับฟีเจอร์การนับแคลอรี่ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ก็ประสบความสำเร็จน้อยมาก เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถระบุจำนวนกล้วยในภาพที่เราถ่ายได้ แต่เกิดความสับสนระหว่างเครื่องดื่มโค๊กกับชาเย็น

คำวิจารณ์ข้างต้นหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องรีบออกจากบ้านและซื้อโทรศัพท์รุ่นใหม่นี้เพื่อสร้างความประทับใจให้เพื่อนฝูงด้วยลูกเล่นที่ล้ำสมัย ประโยชน์ที่แท้จริงของการเป็นเจ้าของเอส 9 และเอส 9 พลัสไม่ได้ปรากฏให้เห็นเด่นชัด

โทรศัพท์แฟล็กชิพรุ่นใหม่ของซัมซุงมีความทนทานต่อการแตกร้าวมากขึ้น ทำงานได้อย่างรวดเร็ว และมีคุณภาพเสียงที่รื่นรมย์กว่าเดิม ขณะเดียวกันมาตรฐานประสิทธิภาพในภาพรวมก็ถูกยกระดับให้สูงขึ้นอีกครั้งตามที่แฟนๆ ของกาแลคซี่คาดหวัง