Digitimes Research รายงานว่า สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์รุ่นแรกที่จะมาพร้อมเทคโนโลยี 3D sensing แบบเดียวกับ iPhone X จะเริ่มวางขายในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้

ตอนนี้ทางผู้ผลิตต่างๆอย่าง Qualcomm, Himax Technologies และ Truly Opto-electronics ได้จับมือร่วมกันพัฒนาโมดูล 3D sensing สำหรับใช้กับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ซึ่งคาดว่าใกล้จะเปิดตัวสู่ตลาดแล้ว แต่จำกัดการใช้งานเฉพาะชิป Snapdragon 845 ซึ่งจะมีอยู่ในสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธง

ส่วนทาง Samsung และ Huawei นั้นใช้ชิปของตัวเองในมือถือรุ่นเรือธง ซึ่งทั้งสองบริษัทก็มีแผนการณ์ที่จะพัฒนาอัลกอริทึ่ม 3D เอง เนื่องจากฟีเจอร์นี้จะใช้ AI ช่วยในการประมวลผลทำให้ทาง Samsung อาจจะต้องเลื่อนเปิดตัวไปในปีหน้าแทนเพราะมือถือของซัมซุงยังไม่มีชิปประมวลผล AI

ส่วนทางฝั่งหัวเว่ยนั้นแม้จะมีห้องวิจัยในบริษัท รวมถึงมี HiSilicon Technologies และนักพัฒนา third-party ช่วยพัฒนาอัลกอริทึ่มและโซลูชั่นต่างๆ แต่ในรุ่น P20 นั้นก็ยังไม่ใส่เทคโนโลยีนี้มาให้ อันนี้ก็ต้องมารอลุ้น Mate 20 ที่เปิดตัวช่วงปลายปีว่าจะใส่มาให้รึเปล่า

คาดว่ารุ่นแรกที่จะชิงเปิดตัวก่อนใครก็คือ Xiaomi น่าจะเป็นรุ่น Xiaomi Mi 7 ที่ใช้ชิป Snapdragon 845 ที่เลื่อนเปิดตัวจากไตรมาสแรกของปีนี้เป็นช่วงไตรมาสที่สามแทน เนื่องจากอัตราความสำเร็จในการสแกนใบหน้าต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ จึงทำให้ต้องมาปรับปรุงแก้ไขการทำงานขอซอฟท์แวร์ให้ดีขึ้นก่อน

VIA Digitimes