หลายคนชอบซื้อเฟอร์นิเจอร์ IKEA เพราะดูดีและราคาถูกแต่สิ่งที่ไม่ชอบกันก็คือต้องมานั่งประกอบเองนี่แหละ แต่ล่าสุดนี้มีการพัฒนาหุ่นยนต์ช่วยประกอบเสร็จใน 20 นาที

IKEA Robot

นักวิจัยจาก Nanyang Technological University (NTU) ของสิงคโปร์ได้ประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่จะมาช่วยประกอบเฟอร์นิเจอร์ IKEA แทนคุณ  ตัวหุ่นเป็นแขนหุ่นยนต์ที่เราเห็นกันตามโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป แต่เสริมด้วยเซนเซอร์ต่างๆ, กล้องสามมิติและที่ขาดไม่ได้ก็คือ AI

กระบวนการทำงานจะเริ่มต้นที่ หุ่นยนต์จะทำการถ่ายภาพของชิ้นส่วนต่างๆไว้ ทางนักวิจัยได้ใส่ข้อมูลข้อมูลแผนผังการประกอบเอาไว้แล้ว จากนั้นหุ่นยนต์ก็จะเริ่มสร้างแผนที่และตำแหน่งของแต่ละชิ้นส่วน เมื่อเข้าใจแล้วก็เริ่มประกอบชิ้ส่วนแต่ละชิ้นเข้าด้วยกัน ซึ่งมันจะใช้เซนเซอร์ตรวจจับแรงกดเพื่อให้มั่นใจว่า ใช้แรงได้พอดี ไม่ให้ขันน็อตหรือติดชิ้นส่วนต่างๆแน่นจนเกินไป

เก้าอี้หนึ่งตัวจะใช้เวลาประกอบทั้งหมด 20 นาที โดยจะแบ่งเป็นขั้นตอน 11 นาที 21 วินาทีในการวางแผนติดว่าชิ้นส่วนไหนต้องติดอย่างไร แต่การประกอบจริงจนเสร็จจะใช้เวลาแค่ 8 นาที 55 วินาทีเท่านั้น

ส่วนแผนการณ์ขั้นต่อไปของทางผู้พัฒนาก็คือ จะเสริมให้ AI มีความฉลาดยิ่งขึ้น สามารถประกอบเฟอร์นิเจอร์ประเภทอื่นๆได้ด้วยการดูคู่มือหรือถ้าเคยประกอบเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นมาก่อนแล้วก็ลงมือทำได้ทันที ทำให้มีความสามารถเหมือนคนมากขึ้น

VIA TNW