อีกหนึ่งวิธีที่เหล่าแฮคเกอร์ใช้ก็คือ หลอกให้ติดตั้งซอฟท์แวร์ปลอม ล่าสุดมีการค้นพบตัวติดตั้ง Adobe Flash Player ปลอม เด้งขึ้นมาบน Mac

ล่าสุดทาง Malwarebytes ได้พบความพยายามที่จะแฮคเครื่อง Mac ด้วยการสร้างป็อปอัพปลอมเด้งขึ้นมา เพื่อหลอกให้ผู้ใช้ทำการดาวน์โหลดเพื่ออัพเดท Adode Flash Player เมื่อเผลอติดตั้งลงเครื่องแล้วจะทำการลบออกทำได้ยากมากแม้จะใช้ Mac Cleaner ขั้นสูงก็ยังลบทิ้งได้ไม่หมด ยังคงหลงเหลือส่วนที่สร้างปัญหาอยู่

มัลแวร์ตัวนี้เป็น Adware ชื่อว่า Crossrider มันจะเข้าไปเปลี่ยนหน้าแรกของเว็บเบราว์เซอร์ของ Safari และ Chrome ให้ไปเป็นหน้า URL ที่ต้องการโดยที่เราไม่สามารถเปลี่ยนกลับเป็นแบบเดิมได้อีก ซึ่งก็คือ chumsearch.com ข่าวดีก็คือถ้าคุณเจอมัลแวร์ตัวนี้ วิธีจัดการแบบง่ายๆก็คือ เข้าไปเปลี่ยนโปรไฟล์ซึ่งอันนี้ก็ต้องมีความรู้เรื่อง Admin ระบบสักหน่อย แต่ถ้าเป็นมือใหม่ก็รอแอนตี้ไวรัสเวอร์ชั่นใหม่ที่จะช่วยกำจัดมันให้อัตโนมัติ

ถ้าใครใช้ Mac แล้วเจอหน้าต่างการแจ้งเตือนแบบนี้ก็ให้ปิดไปเลย เพราะทาง Apple นั้นก็ปิดการทำงานของ Adobe Flash เป็นค่าเริ่มต้นอยู่แล้วจึงไม่จำเป็นต้องทำการอัพเดทอะไรเพิ่มเติมอีก

VIA 9to5mac