หลังจากที่ HomePod วางขายแค่ไม่กี่ประเทศทำให้คนที่อยากได้ใจจะขาดหาซื้อยากเหลือเกิน วันนี้ Apple ประกาศวางขายเพิ่มอีก 3 ประเทศ คือ แคนาดา, ฝรั่งเศสและเยอรมัน แถมยังสั่งงานด้วยเสียงสามภาษานี้ได้ด้วย

HomePod

สิ่งที่ให้หลายคนอยากได้ HomePod ลำFพงอัจฉริยะของ Apple ที่นอกจากคุณภาพลำโพงที่ให้เสียงคุณภาพดีแล้ว ก็มีสิรินี่แหละที่จะเป็นผู้ช่วยเสมือนจริง คอยรับคำสั่งทำโน่นทำนี่ให้ แค่ออกคำสั่งเท่านั้น ซึ่งก็ทำได้ตั้งการหาข้อมูล การสั่งงานเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะที่รองรับ HomeKit เป็นต้น

ดูเหมือนว่า HomePod นั้นจะเป็นการทดลองตลาดของ Apple ซะมากกว่าคนจะตอบรับลำโพงของ Apple มากน้อยแค่ไหน ถึงไม่ได้ชูจุดขายเรื่องความเป็นลำโพงอัจฉริยะ แม้จะมี แม้สิริเป็นผู้ช่วยอยู่ แต่ดูเหมือนว่าทาง Apple จะชูจุดขายเรื่องคุณภาพเสียงซะมากกว่า ด้วยการฝังดอกลำโพงถึง 7 ตัวพร้อมซับวูฟเฟอร์ที่ช่วยกระจายเสียงออกมารอบทิศทาง ทาง Apple ยังใส่อัลกอริทึ่มด้านเสียงเพื่อช่วยให้เข้าใจสิ่งแวดล้อมแล้วปรับการทำงานให้เข้ากับผู้ใช้ เช่น ถ้าเราวางใกล้ผนังก็จะใช้ลำโพงด้านหน้าเป็นตัวปล่อยเสียงนักร้อง ส่วนเสียงเครื่องดนตรีจะใช้ลำโพงด้านที่ติดกับกำแพงเพื่อให้คลื่นเสียงสะท้อนกำแพงออกมาออก ในส่วนของการรับเสียงนั้นก็ใส่ไมโครโฟนมาให้ถึง 6 ตัว เพื่อช่วยให้รับคำสั่งได้แม้จะเปิดเพลงอยู่ เช่น เพิ่มลดเสียงหรือเรียกใช้คำสั่งอื่นๆ

HomePod

ถ้าเทียบกับคู่แข่งอย่าง Alexa และ Google Assistant นั้น ความสามารถของสิรินั้นก็ถือว่ายังเป็นรองอยู่มาก ซึ่ง Apple ก็เข้าใจเรื่องนี้เป็นอย่างดี เพราะการทำงานหลักๆของสิรินั้นเรียกว่าจำกัดการทำงานอย่างมาก ถ้าเป็นแอปหรือบริการของ Apple อันนี้ใช้งานได้ สั่งงานได้ไม่มีปัญหาแต่ถ้าเป็น Third Party ยังไม่เปิดให้ใช้งานอย่างเต็มที่ซึ่งถือว่าช้ากว่าคู่แข่งมาก จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ iOS 12 จะสามารถทำงานกับแอปต่างๆมากขึ้น ยิ่งเปิดช้าเท่าไหร่ก็ยิ่งเสียโอกาส อย่าลืมนะว่า AI ยิ่งใช้บ่อยๆยิ่งฉลาด เรียนรู้และทำงานได้ดีขึ้น

สำหรับคนที่อยากได้สนนราคาของ HomePod ในอเมริกาอยู่ที่ 349 ดอลล่าร์ ส่วนแคนาดาอยู่ที่ 449 ดอลล่าร์แคนาดา (11,115 บาท) ส่วนราคาในยุโรปอยู่ที่ 349 ยูโรหรือประมาณ 13,200 บาท ส่วนในเอเชียยังไม่มีวางขายค่ะ

VIA 9to5mac