Samsung Electronics เตรียมปรับกลยุทธ์ใหม่ หันมาเน้นสมาร์ทโฟนระดับกลางมากขึ้น โดยฟีเจอร์บางอย่างจะได้ใช้งานก่อนรุ่นเรือธงซะด้วยสิ เพื่อดึงดูดกลุ่มคนรุ่นใหม่ให้มากขึ้น

SAMSUNG

ดูเหมือนว่าวงการมือถือปีนี้แข่งกันอย่างดุเดือดมากทำให้หลายๆค่ายต้องมาปรับกลยุทธ์กันยกใหญ่ ทางฝั่ง Samsung เองก็เริ่มเจอปัญหาตลาดเริ่มชะลอตัวโดยเฉพาะรุ่นเรือธง ที่หลายๆค่ายก็ชูจุดเด่นที่แตกต่างกัน

ทาง DJ Koh ผู้บริหารของซัมซุงก็เริ่มเปลี่ยนกลยุทธ์หันมาจับตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลางมากขึ้น โดยจะเริ่มจาก Galaxy A สิ่งที่จะเปลี่ยนไปก็คือ แทนที่จะเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ๆกับสมาร์ทโฟนเรือธงอย่าง Galaxy S และ Note แต่ปีนี้สมาร์ทโฟนระดับกลางจะได้ใช้งานก่อน

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เป็นผลมาจาก ตลาดสมาร์ทโฟนโดยรวมนั้นเริ่มชะลอตัว ซึ่งทางซัมซุงแม้จะเป็นเบอร์หนึ่งด้านยอดขายแต่ก็เจอแรงกดดันจากค่ายอื่นๆที่เรียกว่าจัดเต็มนวัตกรรมใหม่ๆมาดูดเงินในกระเป๋า ส่งผลให้ไตรมาสที่สองของปีนี้ยอดขายตกลงไปถึง 20% ซึ่งยอดขายของรุ่นเรือธงอย่าง Galaxy S9 ก็ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ในขณะที่ผู้เล่นจากจีนอย่าง Huawei, Oppo, Vivo และ Xiaomi นั้นมีสเปคที่สูงกว่าแต่ราคาขายถูกกว่า

แม้ว่าตลาดมือถือทั่วโลกจะชะลอตัว แต่บางตลาด เช่น อินเดียและบางประเทสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กลับมียอดขายเติบโตขึ้น แต่ก็เป็นมือถือระดับราคาไม่แพงแต่สเปคสูง นั่นจึงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ซัมซุงจึงต้องมาเน้นสมาร์ทโฟนระดับกลาง เพื่อจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เป็น millennial ที่กำลังซื้อไม่สูงมาก

CNBC