ลือ Galaxy S10 อาจจะเลิกใช้ Iris Scanner สแกนม่านตา หันมาใช้เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วนิ้วฝังใต้หน้าจออย่างเดียว ซึ่งเค้ามั่นใจว่ามีความปลอดภัยเพียงพอ

Galaxy S10

ทาง Samsung เรียกว่าเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายแรกๆที่นำเทคโนโลยี Iris Scanner สแกนม่านตามาช่วยรักษาความปลอดภัยของเครื่อง แต่ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีนี้ยังไม่มีนวัตกรรมอะไรใหม่ๆมากนัก ซึ่งส่วนใหญ่จะปรับปรุงแค่ปรับการทำงานให้แม่ยำและรวดเร็วขึ้น แต่ดูเหมือนว่าทางซัมซุงเองจะเลิกใช้เทคโนโลยีนี้ในปีหน้า หันมาใช้เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบฝังใต้หน้าจอแทน (FoD) เพียงอย่างเดียว

ดูเหมือนว่า Galaxy S10 ที่จะออกช่วงต้นปีหน้านั้น น่าจะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่ใช้เซ็นเซอร์สแกนนิ้วใต้จอ ซึ่งมีข่าวลือว่าซุ่มพัฒนามาตั้งแต่ปีที่แล้ว ทาง @Ice universe เจ้าพ่อข่าวหลุด รายงานว่าตอนนี้ยังไม่รู้ว่าทางซัมซุงจะเลือกใช้เซ็นเซอร์อัลตราโซนิกที่พัฒนาเองหรือใช้จากผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Qualcomm ซึ่งเป็นรายเดียวที่ขายเทคโนโลยีนี้ในตลาด แต่ดูเหมือนว่ามีแนวโน้มน่าจะเป็นอย่างหลังมากกว่า ตัว ultrasonic FoD นั้นไม่ได้มีฟีเจอร์อะไรพิเศษไปมากกว่าเซ็นเซอร์สแกนนิ้วทั่วไป ต่างกันที่ความสะดวก

แต่การนำเซ็นเซอร์สแกนนิ้วมาใช้แทนระบบสแกนหน้าในขณะที่ผู้ผลิตแบรนด์อื่นๆเริ่มนำระบบ face recognition มาใช้ปลดล็อกเครื่องกันมากขึ้น จึงมีความเป็นไปได้ว่าเทคโนโลยีสแกนม่านตาอาจจะกลับมาอีกครั้งหรือใช้งานรวมกับเทคโนโลยี face recognition ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆที่จะออกในอนาคต

VIA Slashgear