แอปไม่ใช่แค่มีประโยชน์ในการใช้งานเท่านั้น แต่ถ้าเรามาศึกษาเบื้องหลังหรือจุดเริ่มต้นในการทำแอป เราจะได้แรงบันดาลใจให้ลุกขึ้นมาทพสิ่งใหม่ๆ และนี่คือ 3 แอปดีฝีมือคนไทย ที่คุณจะติดใจ

คุณเคยเป็นแบบนี้ไหม ที่เวลาจะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ อยากเปลี่ยนแปลงนิสัยตัวเองเมื่อไร ก็จะต้องรอขึ้นปีใหม่ จะได้เขียนเป้าหมายตัวเองไว้ใหญ่ๆ แต่พอพ้นต้นปีไปสักสองสัปดาห์เท่านั้นแหละ เป้าหมายที่ดูยิ่งใหญ่ก็กลายเป็นแผ่วลง อ่อนแรง จนกระทั่งหยุดทำมัน และกลับสู่ภาวะเดิมในที่สุด

โอกาสนี้ App Store ไม่อยากให้คุณเฝ้ารอถึงปีใหม่ ขอบิลด์ไฟในตัวคุณให้ลุกขึ้นมาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ อีกครั้ง ซึ่งไม่ใช่แค่ทำแอป แต่ทำอะไรก็ได้ที่คุณตั้งใจไว้ว่าจะทำ ผ่านเรื่องราวของผู้พัฒนาแอปชาวไทย 3 ราย ที่เชื่อเลยว่าเรื่องของพวกเขาจะช่วยจุดประกายไฟแรงๆ และเพิ่มอะดรีนาลีนให้กับคุณได้เลยทีเดียว

Earth Atlantis – 15 ปี กับผลผลิตของฝันจากคนรักเกม Earth Atlantis
ใครจะไปรู้ว่า Earth Atlantis เกมสุดมันที่เราติดหนึบในการขับเคี่ยวเรือดำน้ำไล่ยิงสัตว์ประหลาดใต้ท้องทะเล ซึ่งมากับลายเส้นเหมือนงานวาดมือ คือผลงานในฝันของคุณอนุชา อารีพรรค นักพัฒนาอินดี้ชาวไทยที่ใช้เวลากว่า 15 ปีในการออกแบบเกมนี้ ภาพและองค์ประกอบสุดวิจิตรในเกมเกิดจากการวาดภาพด้วยมือในเวลาว่าง นอกเหนือจากการเป็นอาจารย์ภาควิชาเกมดีไซน์ในมหาวิทยาลัย

เขาเห็นภาพชัดมาตั้งแต่แรกว่า Earth Atlantis ต้องเป็นเกมของนักสำรวจสายเรทโทรในยุคศตวรรษที่ 14 และมีเป้าหมายชัดในการทำเกมนี้ออกมาด้วยความหลงใหล ขับด้วยความมุ่งมาดปรารถนาส่วนตัว ไม่ใช่การวางเป้าหมายด้วยตัวเงินหรือยอดดาวน์โหลด แต่กระนั้นตัวเกมก็ได้พิสูจน์ตัวมันเอง ด้วยการได้รับรางวัลและถูกพูดถึงในเวทีเกมของต่างประเทศตั้งแต่ยังไม่เปิดตัว ทั้งรางวัล Excellence in Art award ในงาน 2016 BIC Festival ที่เกาหลี และรางวัล The Grand Prize (Vermilion Gate Award) ในงาน BitSummit 2017 ที่ญี่ปุ่น

ระยะทางไกลขนาดนี้ คุณอนุชาบอกว่าต้องตั้งข้อผูกมัดกับตัวเองไว้ให้ชัด และมีแผนสองในการทำงานไว้เสมอ เพราะบางทีอาจเกิดปัญหาระหว่างทาง แต่งานต้องสำเร็จตามแผนที่วางไว้ และการเป็นนักพัฒนาสายอินดี้ถ้าจะเกิดต้องมีไอเดียที่โดดเด่นฉีกจากกระแสเดิมๆ ถึงจะประสบความสำเร็จ

———————

FIN – เห็นโอกาสแล้วรีบทำก่อนใคร
FIN

การลงทุนในกองทุนรวม ดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายกว่าไปลงในหุ้นรายตัว เพราะมีผู้จัดการกองทุนคอยเลือกให้ว่าจะเอาเงินเราไปลงทุนกับหุ้นตัวไหนถึงจะได้ผลตอบแทนอย่างที่หวัง ทั้งนี้ตอนที่จะเริ่มเลือกลงทุน ก็ยังเลือกยากสำหรับมือใหม่ และคุณสุทธิวัฒน์ ยังคล้าย ก็ประสบปัญหานี้ด้วยตัวเองเช่นกัน เขาจึงสร้างแอป FIN เพื่อช่วยติดตามข้อมูลของกองทุนรวมต่างๆ เพื่อให้จับจังหวะการซื้อ ขาย และ หรือสับเปลี่ยนกองทุนได้ถูกเวลา และ FIN ก็เป็นแอปที่ช่วยนักลงทุนได้บริหารจัดการพอร์ตได้สะดวกขึ้นมาก

ด้วยความที่อยู่กับสายงานประจำด้านไอที เมื่อพบปัญหาด้านการติดตามข้อมูลกองทุน ประกอบกับการเห็นเทรนด์ใหม่ในโลกการเงินอย่าง ‘ฟินเทค’ (Financial Technology) คุณสุทธิวัฒน์จึงใช้เวลาวันหยุดสุดสัปดาห์ตลอดหนึ่งปีเต็มเพื่อเรียนรู้การเขียนแอปบน iOS ในภาษา Swift ด้วยตัวเอง

วิธีการเรียนเขียนแอปที่ดีที่สุดของคุณสุทธิวัฒน์ เขาแนะนำว่าให้ลองจากของจริงเลย ด้วยการคิดหาโปรเจกต์ที่อยากทำก่อน ถ้ามั่นใจว่าโปรเจกต์นั้นช่วยแก้ปัญหาผู้คนในวงกว้างได้แน่ๆ แล้วยังไม่มีใครทำ เขาบอกว่านี่คือ “จังหวะน่าเข้า” ให้เริ่มลงมือได้ทันที ดังนั้น คิดอะไรได้ มองให้รอบ และอย่าช้า ก่อนที่คนอื่นจะคว้าไอเดียนั้นไป

——————

Flixer – ความร่วมมือกับความไว้วางใจ ติดจรวดให้เกิดงานใหม่
Flixer
ส่วนผสมของสองสิ่งอันลงตัวทำให้เกิดสิ่งใหม่ที่ปังและถูกใจผู้ใช้เสมอ อย่าง Flixer แอปสตรีมสาระบันเทิงจากญี่ปุ่น ที่หลายคนอาจจะรู้จักว่าเป็นแอปไว้ดูการ์ตูนญี่ปุ่น แต่จริงๆ แล้วเป้าหมายของเขาไปไกลกว่านั้น
จุดเริ่มต้นของ Flixer มาจาก คุณเอกชัย เจริญพัฒนมงคล จากบริษัท iAppCreation ผู้พัฒนาแอปตกแต่งคีย์บอร์ด Pastel Keyboard ที่วันหนึ่งต้องเข้าไปติดต่อขอลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนญี่ปุ่นจากบริษัท DreamExpress (DEX) จึงเล็งเห็นโอกาสของการสร้างแอปสำหรับการดูการ์ตูนที่ถูกลิขสิทธิ์โดยเฉพาะ ซึ่งยังไม่เคยมีมาก่อนในเมืองไทยเมื่อทั้งสองฝั่งเห็นถึงโอกาส ฝั่งหนึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญการพัฒนาแอป อีกฝั่งหนึ่งก็มีคอนเทนต์อยู่ในมือ จึงเป็นโอกาสของความร่วมมือที่สร้างความแตกต่างให้วงการ สิ่งสำคัญที่ผู้เชี่ยวชาญจากต่างวงการมาร่วมมือกัน นอกจากความสามารถอันโดดเด่นของแต่ละคนแล้ว การไว้วางใจกันให้แต่ละฝ่ายดูแลในสิ่งที่ตัวเองถนัด รวมไปถึงการพูดคุยด้วยภาษาที่อีกฝ่ายเห็นภาพง่าย ก็มีส่วนช่วยให้งานเดินไวและราบรื่น