ดูเหมือนว่าราคาเครื่องที่แพงกว่าแบรนด์อื่นส่งผลให้ iPhone เจอปัญหาซะแล้ว เมื่อ Wall Street Journal รายงานว่าทาง Apple ได้สั่งลดจำนวนการผลิต iPhone 3 รุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

iPhone

ดูเหมือนว่ายอดขายของ iPhone รุ่นใหม่ทั้ง 3 โมเดลนั้นจะทำยอดขายได้ต่ำกว่าที่ทาง Apple คาดการณ์เอาไว้ ส่งผลให้ทาง Apple ตัดสินใจลดกำลังการผลิตของไอโฟนทั้งสามรุ่นที่เพิ่งเปิดตัวไป เนื่องจากความยากในการประเมินว่าต้องสั่งอะไหล่และชิ้นส่วนต่างๆเป็นจำนวนมากน้อยแค่ไหนเพื่อนำมาใช้ประกอบเครื่อง

ล่าสุดมีการประประมาณการณ์ยอดขายของ Apple ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปลายปีที่คนมักจะจับจ่ายเงินซื้อของ แต่ปีนี้ Apple อาจจะมียอดขายที่น้อยลงเนื่องจากยอดกำลังผลิตที่ลดลงซึ่งกำลังบอกเป็นนัยๆว่ายอดขายไอโฟนรุ่นใหม่ไม่ดีเท่าที่คาดหวังเอาไว้

ในรายงานบ่งชี้ว่า Apple ลดกำลังผลิต iPhone XR เกือบถึง 70 ล้านเครื่องระหว่างเดือนกันยายน 2018 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2019 แถมในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทาง Apple ก็มีการแจ้งซัพพลายเอร์หลายรายเกี่ยวกับการลดกำลังผลิต iPhone XR อีก เนื่องจากตลาดมีความอิ่มตัวและการมาของคู่แข่งจากจีนอย่าง Huawei ที่ชูนวัตกรรมใหม่ๆหลายด้าน แถมมีราคาเครื่องถูกกว่า

นอกจากนั้นทาง Apple ยังออกนโยบายใหม่ไม่บอกตัวเลขว่าขายอุปกรณ์รุ่นต่างๆไปในจำนวนเท่าไหร่แล้ว จะบอกแค่ยอดรายได้เท่านั้น ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่ายอดขายปีนี้น่าจะต่ำที่คาดการณ์ไว้

VIA Rauter