นักวิเคราะห์จาก Nomura ออกมาคาดการณ์ว่า ทาง Apple ยังคงเลือกใช้ดีไซน์แบบเดิมกับ iPhone รุ่นใหม่ที่จะออกในปี 2019 แถมยอดขายมีแนวโน้มลดลงด้วย

iPhoneXs iPhoneXs Max

เรียกว่าเป็นปีที่ไม่ค่อยดีของ Apple เนื่องจากหลายๆสื่อรายงานตรงกันว่า iPhone XS และ XR นั้นทำยอดขายไม่เข้าเป้าเท่าที่คาดการณ์ไว้ ส่งผลให้มูลค่าหุ้นของ Apple ร่วงลงไปมากกว่า 25% หลังจากที่ทำสถิติมูลค่าสูงสุดไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน ส่วนสถานการณ์ในปีหน้าก็อาจจะไม่กระเตื้องขึ้น เมื่อ Anne Lee นักวิเคราะห์จาก Nomura ธนาคารด้านการลงทุนจากญี่ปุ่น ออกมารายงานว่าดีไซน์ของ iPhone 2019 นั้นจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง

“เราคิดว่า iPhone สามรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในครึ่งปีหลัง 2019 นั้นจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านของรูปทรง ทั้งในเรื่องขนาดของตัวเครื่องและหน้าจอ โดยจะเท่ากับ iPhone XR, XS และ XS Max ที่ออกในปีนี้ แต่จะเพิ่มฟีเจอร์ของ AR [augmented reality] เข้ามา

เราคิดว่าปี 2019 นั้น Apple จะยังคงใช้ดีไซน์และสถาปัตยกรรมของ iPhone X เป็นพื้นฐาน ส่วนเรื่องของสเปคนั้นจะเริ่มใส่ฮาร์ดแวร์เบื้องต้นสำหรับ 5G และ AR ก่อนที่อัพเกรดสเปคให้รองรับ 5G แบบเต็มสูบและระบบ AR ที่ซับซ้อนขึ้นในปี 2020

การเปิดตัวและใช้งาน 5G นั้นจะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมมือถือ ด้วยความเร็วในการรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงทำให้เกิดการใช้งานในรูปแบบใหม่ๆ รวมถึงกระตุ้นยอดขายมือถือให้สูงขึ้นหลังจากที่ตลาดเริ่มทรงตัว ทาง Nomura พยากรณ์ว่าทาง Apple จะขายไิโฟนได้ทั้งหมดs 204 ล้านเครื่องในปีหน้า ก่อนจะลดลงเหลือแค่ 200 ล้านเครื่องในปี 2020 ปัจจัยหลักมาจากสมาร์ทโฟนจากประเทศจีน ด้วยสมาร์ทโฟนที่มีราคาต่ำกว่า จึงทำให้แย่งส่วนแบ่งการตลาดไปได้มาก

VIA 9to5mac