Google เอาจริงนำ AI มาทำงานร่วมกับคน ตรวจสอบและถอด “รีวิว” ขยะ นับล้านออกจาก Play Store ภายในเวลาแค่ 1 สัปดาห์

Play Store

หลายคนมักจะดูเรตติ้งของคนที่เคยโหลดแอปมาช่วยตัดสินใจโหลดแอปใหม่ที่เราไม่เคยใช้งานมาก่อน แน่นอนว่าหลายครั้งก็เป็นหน้าม้ามาเขียนหลอกให้แอปนั้นๆดูน่าเชื่อถือขึ้น แต่พอโหลดไปใช้งานจริงกลับดีไม่เท่ารีวิวที่เขียนไว้

ล่าสุดทาง Google ได้เริ่มนำระบบใหม่มาใช้ตรวจสอบ ด้วยการเพิ่มความสามารถของ AI เข้าไปใน Play Store ทำงานร่วมกับคน เพื่อช่วยตรวจสอบและลบรีวิวขยะต่างๆ ผลก็คือใน 1 สัปดาห์ มีการลบเรตติ้งและรีวิวที่ไม่ได้คุณภาพออกไปนับล้านรีวิว รวมถึงถอดแอปสีเทาๆที่คาดว่ามีการปั่นรีวิว เอาออกไปอีกหลายพันแอป ซึ่งรีวิวส่วนใหญ่ที่ถอดออกไปนั้นจะเป็นเกมบนแอนดรอยด์

ส่วนเรตติ้งและรีวิวขยะที่ถูกถอดออกไปนั้น จะดูจากพฤติกรรมเป็นหลัก เช่น การปั่นเรตติ้งอยู่ดีๆก็คนให้ 5 ดาวเป็นจำนวนมากจนผิดปกติ, รีวิวที่ทำให้เกิดความเกลียดชัง ใช้คำหยาบคาย, เนื้อหารีวิวไม่เกี่ยวข้องกับแอปนั้นๆ เป็นต้น ทั้งหมดนี้ก็เพื่อช่วยให้เหลือแต่รีวิวที่เป็นประโยชน์ ช่วยให้ผู้ใช้ตัดสินใจโหลดไม่โหลด จากความเห็นของผู้ใช้งานตัวจริง

ในฝั่งผู้ใช้อย่างเราๆนั้นก็ต้องมีส่วนช่วยให้สังคมดีขึ้นด้วย เวลารีวิวก็ควรให้ความเห็นไปตามความจริง ระวังการใช้ภาษา รวมถึงถ้าเจอรีวิวที่ไม่ดีก็ควรช่วยกดรายงานให้ Google รู้จะได้ทำการจัดการต่อไป

VIA BRG