Apple ยอมรับสูญรายได้ 9 พันล้านดอลล่าร์เนื่องจากความต้องการซื้อ iPhone ลดลง เนื่องจากหลายปัจจัยเช่น สงครามการค้าระหว่างจีนและอเมริกา รวมถึงผู้ใช้บางส่วนหันมาเปลี่ยนแบตเตอรี่ไอโฟนรุ่นเก่าในราคาที่ถูกลงแทน

ล่าสุดทาง Tim Cook ผู้บริหารของ Apple ออกมาร่อนจดหมายถึงนักลงทุน เผยรายได้บริษัทหายไปถึง 9 พันล้านดอลล่าร์  ส่วนหนึ่งเกิดจากคนหันไปเปลี่ยนแบตเตอรี่ไอโฟนรุ่นเก่าแทน เนื่องจาก Apple ได้ลดประสิทธิภาพการทำงานของไอโฟนรุ่นเก่าที่แบตเตอรี่เริ่มเสื่อม ทำให้บางคนเจอปัญหาเครื่องดับ ซึ่งทาง Apple ออกมายอมรับเรื่องนี้พร้อเปิดโครงการเปลี่ยนแบตเตอรี่ในราคา 29 ดอลล่าร์จากราคาเต็ม 79 ดอลล่าร์ เพื่อเป็นการขอโทษผู้ใช้ ผลจากโครงการนี้ทำให้ผู้ใช้ไอโฟนรุ่นเก่าส่วนใหญ่หันมาเปลี่ยนแบตเตอรี่แทนการซื้อเครื่องใหม่

iPhone battery

สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ

สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐก็เป็นอีกประเด็นนึงที่ทำให้ยอดขายไอโฟนลดลง ยอดเติบโต GDP ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2018 นั้นต่ำสุดในรอบ 25 ปี

เราเชื่อว่าสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างอเมริกาและจีน โดยเฉพาะความไม่มั่นใจในตลาดการเงิน ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคเช่นกัน ส่งผลให้ยอดคนเดินเข้าร้านของ Apple และตัวแทนจำหน่ายลดลง ข้อมูลตลาดแสดงให้เห็นว่าการชะลอของยอดขายในตลาดจีนนั้นเพิ่มสูงขึ้น

แน่นนอนว่าปัญหานี้เป็นปัญหาระดับมหภาคซึ่งทาง Apple เองก็คงจะเข้าไปแก้ปัญหาเองไม่ได้ทั้งหมด สิ่งที่ทำได้ก็คือต้องออกกลยุทธ์เพื่อเจาะตลาดจีนโดยเฉพาะเพื่อสร้างยอดขายให้สูงขึ้น เช่น การออก iPhone รุ่นใหม่ที่ใส่ได้ 2 ซิม วางขายเฉพาะในจีน

เปิดตัว iPhone และผลิตภัณฑ์อื่นติดกันเกินไป

เรียกว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Apple นั้นมากระจุกตัวเปิดตัวใกล้ๆกันช่วงปลายปี ไม่ว่าจะเป็น iPhone XS, iPhone XS Max, Apple Watch Series 4, iPhone XR, iPad Pro 11 นิ้วและ 12.9 นิ้ว, MacBook Air และ Mac mini ในช่วงเวลาห่างกันแค่ 2 เดือนเท่านั้น

iPhone trade-in program

ทาง Tim Cook ได้เสนอแนวทางการแก้ปัญหา ด้วยโครงการ trade-in เอาเครื่องเก่ามาแลกเครื่องใหม่เพื่อกระตุ้นยอดขายของไอโฟน

เราจะทำให้การนำเครื่องเก่ามาแลกในร้าน Apple ง่ายขึ้น เอามาเป็นส่วนลดสำหรับเครื่องใหม่, อำนวยความสะดวกเรื่องของการจ่ายเงิน และถ่ายโอนข้อมูลจากเครื่องเก่าไปยังเครื่องใหม่  ซึ่งส่งผลดีต่อตัวลูกค้าเอง

กลยุทธ์นี้จะช่วยเพิ่มยอดขายของไอโฟน โดยเริ่มใช้ในอเมริกามาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2018 จนไปถึงจบไตรมาสแรกของปี 2019 ซึ่งก็ต้องมารอสรุปผลในไตรมาสที่ 2 ของปี 2019 ว่าจะประสบความสำเร็จแค่ไหน

VIA 9to5mac