หลุดภาพเรนเดอร์ที่อ้างว่าเป็น iPhone XI ที่จะเปิดตัวปีนี้ จุดเด่นอยู่ที่กล้องหลัง 3 ตัวและแฟลชรูปทรงสี่เหลี่ยมในตำแหน่งมุมซ้ายบนของตัวเครื่อง

iPhone XI

Apple เริ่มวางแผนสำหรับการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในปี 2019 ล่าสุดทาง @Onleak ก็ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับไอโฟนรุ่นเรือธงของปีนี้จะมาพร้อมกับกล้องหลังถึง 3 ตัวด้วยกัน

จากภาพเรนเดอร์ที่หลุดออกมา ตัวกล้องจะอยู่ในโมดูลทรงสี่เหลี่ยม คล้ายๆกับ Mate 20 Series ของ Huawei ต่างกันที่ตำแหน่งของกล้องจะถูกโยกไปอยู่ตรงมุม้ายบนแทน นอกจากนั้นกล้องจะไม่ได้วางเป็นเส้นตรง แต่กล้องตัวกลางจะวางเหลื่อมโดยมีแฟลช LED อยู่ด้านบน ส่วนด้านล่างจะเป็นไมโครโฟน

ทาง OnLeaks รายงานว่า iPhones รุ่นใหม่นั้นยังอยู่ในช่วง Engineering Validation Test (EVT) หรือการทดสอบเชิงวิศวกรรมอยู่ ซึ่งรายละเอียดต่างๆนั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงภายหลังได้ โดยปีนี้จะมีไอโฟนเปิดตัว 3 รุ่นเหมือนเดิม คือ รุ่นราคาประหยัดที่เป็นรุ่นต่อจาก iPhone XR และรุ่นไฮเอ็นด์ 2 รุ่น ที่คาดว่าเป็น iPhone XI และ iPhone XI Max มีความเป็นไปได้สูงว่าเฉพาะรุ่น Max จะมีกล้องหลัง 3 ตัว

iPhone XI

รายงานก่อนหน้านี้น่าจะช่วยตอกย้ำว่าไอโฟนปี 2019 นั้นจะมีกล้องหลัง 3 ตัว ทาง Bloomberg รายงานว่า Apple วางแผนนำเทคโนโลยี 3D ToF (Time of Flight) มาใช้กับไอโฟนรุ่นใหม่ ด้วยกล้องตัวที่ 3 ที่ไม่ได้เรียงเป็นเส้นตรงน่าจะเป็นเทคโนโลยีนี้ คล้ายๆกับ Oppo R17 Pro ซึ่ง ToF นั้นจะวัดระยะเวลาที่แสงส่งออกไปแล้วสะท้อนกลับมา เพื่อสร้างแผนที่ 3 มิติในระยะไกลได้สูงสุดถึง 5 เมตร ซึ่งค่าย Sony กำลังผลิตเซ็นเซอร์ตัวนี้อยู่

เลนส์กล้องตัวที่ 3 นั้นจะช่วยให้โฟกัสวัตถุต่างๆได้เร็วขึ้น เพื่อนำมาสร้างโมเดลสามมิติ รวมถึงสามารถตรวจจับวัตถุในความมืดได้ ผ่านการยิงสัญญาณเลเซอร์ออกไป ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะสร้างความก้าวหน้าในเรื่องของ AR และ VR นั่นเอง แน่นอนว่าข้อมูลนี้ยังเป็นข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น ยังมีเวลาอีก 9 เดือนที่เราจะเห็นไอโฟนรุ่นใหม่เปิดตัว สิ่งต่างๆก็อาจเปลี่ยนแปลงได้

ส่วนเรื่องของดีไซน์เครื่องนั้นทาง Ice Universe ก็รายงานว่า ดีไซน์จะยังเหมือนเดิม มีรอยแหว่งจอด้านบน ส่วนปี 2020 ถึงจะมีการปรับโฉมครั้งใหญ่ด้วยการใช้ดีไซน์เจาะจอสำหรับกล้องหน้า

VIA digit