งาน CES 2019 งานไอทีใหญ่แรกของปีกำลังจะเริ่มต้นขึ้นแล้วที่ลาสเวกัส เราลองมาเก็งข้อสอบกันว่าจะได้เห็นอะไรเด็ดๆจากงานในปีนี้กันบ้าง

พีซี

อุตสาหกรรมพีซีนั้น คาดว่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากมายนัก สิ่งที่น่าสนใจก็คือ เราจะได้เห็นคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆใช้ชิปตัวล่าสุดจากค่าย Intel,  ชิปกราฟิกจาก Nvidia และ AMD ที่น่าจะมีไม้เด็ดมาโชว์ ส่วนแนวโน้มคอมพิวเตอร์และแล็ปท็อปนั้นก็จะมาในดีไซน์ขอบจอเล็กลง คาดว่าสิ่งที่เปลี่ยนไปในปีนี้ก็คือเทคโนโลยีที่ทำให้หน้าตาดูสวยงามขึ้น ใช้งานได้ดีขึ้นกว่าเดิม มากกว่าการคิดค้นของใหม่ ในส่วนของแล็ปท็อปนั้นก็มีความเป็นได้สูงว่าจะเริ่มใส่โมเด็ม 5G พร้อมกับการเปิดตัวสมาร์ทโฟน 5G ในงานปีนี้ด้วย

เกม

หลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเกมเริ่มเป็นสิ่งที่หลายคนให้ความสำคัญในงาน CES ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเกมบนคอมพิวเตอร์มากกว่า เพราะฝั่งเกมคอนโซลจะไปรวมตัวในงานใหญ่อย่าง E3 สำหรับประกาศเปิดตัวเกมใหม่ๆ คาดว่าในงาน CES ปีนี้เราน่าจะได้เห็นอุปกรณ์ที่เป็นผลมากจากกราฟิกที่ดีขึ้น, การทดลองออกแบบพีซีในรูปแบบใหม่ๆ รวมถึงจอภาพที่รองรับการแสดงผล 4K

ในฝั่งของ Nvidia เราน่าจะได้เห็นชิป RTX สำหรับแล็ปท็อป ซึ่งทางคู่แข่งอย่าง AMD ก็จะมีชิปใหม่แน่นอน ส่วนค่าย Acer, Alienware, Asus, Razer ก็จะขนของใหม่มาโชว์ตัวกัน นอกจากนั้นอาจจะได้เห็นอุปกรณ์สตรีมมิ่งเกมจาก Google และ Microsoft มาโชว์ตัวด้วย

TRANSPORTATION

ในส่วนของยานยนต์นั้น ทางค่ายรถก็จะนำรถบางส่วนมาโชว์ตัวเรียกน้ำย่อย ก่อนถึงงานใหญ่ Detroit Auto Show ที่จะจัดหลังงาน CES ไม่นาน คาดว่าผู้ผลิตรถรายใหญ่จะเข้าร่วมงานปีนี้ทั้ง Audi และ Mercedes-Benz ที่จะขนรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดมาเผยโฉม ทาง Audi เองก็มีการประกาศความร่วมมือกับ Disney ในการนำคอนเทนท์มาใส่จอในรถยนต์ซึ่งเราน่าจะได้รายละเอียดเรื่องนี้เพิ่มเติม ส่วนค่ายรถเล็กๆก็จะขน Concept car มาเปิดตัวเช่นกัน

ส่วนเรื่องของเทคโนโลยีก็น่าจะยังไม่มีอะไรแปลกใหม่ โดยเฉพาะเรื่องของรถยนต์ไร้คนขับที่เห็นพัฒนาต่อเนื่องมาหลายปีแล้ว ซึ่งพวกเทคโนโลยีต่างๆ เช่น LIDAR, แบตเตอรี่, remote sensing พวกนี้จะถูกพัฒนาให้ทำงานได้ดีขึ้น นอกจากนั้นก็จะมีกลุ่มพวกยานพาหนะขนาดเล็ก อย่าง e-scooters ที่เรียกว่าได้รับการตอบรับดีมากในปี 2018

โดรน

ทางผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง DJI นั้นยังไม่มีข่าวของรุ่นใหม่หลุดออกมา ซึ่งผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดก็คือ Osmo Pocket กล้องพร้อมกิมบอลกันสั่น ถ่ายได้ความละเอียด 4K อันนี้ก็ต้องมารอลุ้นว่าจะมีโดรนรุ่นใหม่มาเปิดตัวรึเปล่า ส่วนบริษัทอื่นๆก็ต้องดูว่าจะมีตัวไหนน่าสนใจบ้าง ถ้าเราลองมาดูผลิตภัณฑ์ที่ได้ CES 2019 Innovation Awards หนึ่งในนั้นก็คือ Mantis Q โดรนที่เปิดตัวเมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว จุดเด่นคือระบบความคุมด้วยมือข้างเดียวชื่อว่า FT Aviator ออกแบบโดย Scott Parazynski นักบินอวกาศจาก NASA

นอกจากนั้นก็ยังมีโดรนถ่ายใต้น้ำที่คาดว่าน่าจะเยอะขึ้น ซึ่งปีที่แล้วก็มี MITO สามารถถ่ายได้ที่ความละเอียด 4K พร้อมระบบกันสั่นขั้นสูง รวมถึง Sublue โดรนดำน้ำจิ๋วต้นแบบมาพร้อม AI ติดตามวัตถุที่ต้องการถ่ายใต้น้ำให้อัตโนมัติ

สมาร์ทโฟน

ในส่วนของสมาร์ทโฟน ค่ายมือถือต่างๆก็จะขนบางส่วนมาเปิดตัวที่ CES เพื่อเรียกน้ำย่อย ก่อนถึงงานใหญ่อย่าง MWC 2018 แน่นอนว่าเราน่าจะเห็นดีไซน์ของจอด้านหน้าที่เปลี่ยนไป บอกใบ้เทรนด์ดีไซน์ของสมาร์ทโฟนปีนี้ อย่างปีที่แล้วเราจะได้เห็นเซ็นเซอร์สแกนนิ้วแบบฝังใต้จอและกล้องแบบป็อปอัพที่เอา,kเปิดตัวกัน ส่วนเทรนด์ 2019 เราน่าจะได้เห็นมือถือเจาะรูหน้าจอแทนการใช้รอยแหว่งกันมากขึ้น

ส่วนไฮไลต์น่าจะเป็นของสมาร์ทโฟนจอพับได้ที่เรียกเสียงฮือฮาได้ เราน่าจะไได้เห็นเครื่องต้นแบบจากหลายๆค่ายก่อน นอกจากนั้นก็ยังมีสมาร์ทโฟนสองจอ ด้านหน้าและด้านหลังแบบเดียวกับ VIVO nex 2

ทีวี

CES 2019 ปีนี้เราน่าจะได้เห็นทีวีความละเอียด 8K แม้คอนเทนท์ที่เล่นบนทีวีนี้ได้ยังมีจำนวนน้อยมาก ทางฝั่ง LG (มีข่าวลือว่าเตรียมเปิดขายทีวีม้วนได้), Samsung, Sony, TCL ก็น่าจะมากันครบ คาดว่าเราน่าจะเห็นทีวีมีขนาดจอใหญ่ขึ้น การแสดงผลดีขึ้น แต่ละค่ายเองก็จะโฟกัสที่เทคโนโลยีต่างกัน เช่น  LG จะเน้นแบรนด์ signature OLED ในขณะที่ซัมซุงก็จะเน้นทีวี QLED แต่ที่น่าสนใจก็คือ ทีวีต่างๆจะขยับไปใช้พอร์ต HDMI 2.1 เพื่อรับส่งข้อมูลขนาดใหญ่สำหรับการต่อเพื่อเล่นคอนเทนท์ 8K จากอุปกรณืภายนอก นอกจากนั้นผู้ช่วยอัจฉริยะต่างๆอย่าง Alexa และ Google Assistant ก็จะย้ายตัวเองมาสิงในทีวีมากขึ้น ส่วนของโฮมเธียร์เตอร์ เราน่าจะเห็นเครื่องเสียงและ soundbar ที่รองรับ Dolby Atmos มากขึ้นเพื่อให้เสียงที่สมจริงมากกว่าเดิม

HEADPHONES

ในส่วนของหูฟังก็มีความเปลี่ยนแปลงมาตลอด ปีนี้เราน่าจะเห็นหูฟังหลายรุ่นเปลี่ยนไปใช้พอร์ต USB-C สำหรับชาร์จแบตเตอรี่, ผู้ช่วยเสมือนจริงฝังมาให้ และแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น ส่วนฝั่งผู้ผลิตก็พยายามใส่ฟีเจอร์ใหม่ๆรวมถึงความฉลาดในการใช้งานเพื่อดึงดูดผู้ซื้อในวงกว้างขึ้น เช่น การหยุดเล่นเพลงอัตโนมัติเมื่อเราถอดหูฟังออก กลับมาเล่นต่อเมื่อใส่หูฟังเข้าไปใหม่

หูฟัง USB-C ราคาที่เป็นมิตรต่อเงินในกระเป๋าก็จะมีวางขายเยอะขึ้น เพราะตอนนี้มือถือที่ใช้ USB-C มีจำนวนมากขึ้น ทางฝั่งแบรนด์ OnePlus, Aiaiai และ SoundMagic ก็จมีหูฟังราคาประหยัดแต่ให้เสียงคุณภาพสูงมาเปิดตัว ส่วนเทคโนโลยีตัดเสียงรบกวน (Noise-canceling) ก็กลายเป็นเทคโนโลยีมาตรฐานที่ผู้ซื้อใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อ งาน CES 2019 จะมรหูฟังรุ่นใหม่ที่อักเกรดสเปคให้ดีขึ้นมาเปิดตัวหลายรุ่น เพราะวงการนี้แข่งกันดุเดือดจริงๆ แต่ละค่ายก็ต้องงัดไม้เด็ดออกมาเรียกลูกค้า

SMART HOME

ของใช้ในบ้านปีนี้นอกจากต่ออินเตอร์เน็ตได้แล้ว ยังสามารถทำงานร่วมกับผู้ช่วยเสมือนจริงอย่าง Google Assistant และ Alexa โดยปีนี้เราจะได้เห็นซอฟท์แวร์ที่ทำงานได้ฉลาดขึ้น สั่งงานด้วยเสียงหลากหลายขึ้น สั่งผ่านมือถือได้เลย ทั้งหลอดไฟ, ทีวี ปีนี้เราน่าจะได้เห็นผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ทั้งกริ่งประตู, ตู้เย็น, ไมโครเวฟและแก็ดเจ็ตใช้ในบ้านต่างๆ

ส่วนลำโพงอัจฉริยะก็จะมีตัวเลือก หลายแบรนด์มากขึ้น เน้นฟีเจอร์ใหม่และใช้งานง่าย ช่วยให้บ้านฉลาดขึ้นกว่าเดิม

GADGETS

กลุ่มแก็ดเจ็ตนั้นเรียกว่าน่าจะคึกคัก มีของแปลกใหม่มาโชว์ตัวหลายอย่าง มีหมวดหมู่ต่างๆมากมายจนลงรายละเอียดได้ไม่หมด อันนี้ก็ขึ้นกับความคิดสร้างสรรค์ของผู้พัฒนาที่ไร้ขีดจำกัด

สุขภาพ

อุปกรณ์เกี่ยวกับสุขภาพ Health เรียกว่าน่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะคนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจตัวเองมากขึ้น เราจะเห็นอุปกรณ์ที่วัดข้อมูลสุขภาพในแง่อื่นๆเยอะขึ้น โดยเฉพาะของที่มีพื้นเพมาจากงานวิจัยที่ช่วยให้คนมีสุขภาพดีขึ้น ยกตัวอย่างเช่น Apple เปิดตัวฟีเจอร์ EKG มาพร้อม Apple Watch Series 4 ช่วยวัดคลื่นไฟฟ้าจากหัวใจได้ ทางบริษัทอื่นๆก็จะเริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีนี้มากขึ้น

VR / AR

หลายปีก่อน ทั้ง AR และ VR เรียกว่าเป็นโซนเด่นของ CES โดยเป็นงานใหญที่ทาง Oculus VR และบริษัทต่างๆขอเทคโนโลยีมาโชว์ ซึ่งเทคโนโลยี VR นั้นเรียกว่าถูกลงอย่างมา สามารถใช้งานผ่านมือถือได้แล้ว แต่ทาง Oculus มี Oculus Quest แว่นตาไร้สายที่เตรียมเปิดตัว แต่ช่วงหลังนั้นมักจะจัดงานเปิดตัวแยกออกไปในงานประชุมนักพัฒนาประจำปีแทน ทำให้งาน CES กร่อยลงไปเยอะทีเดียว ในขณะที่ค่ายคู่แข่งอย่าง HTC นั้นก็ใช้ CES 2018 เป็นที่เปิดตัวแว่นตา Vive Pro ที่มีความละเอียดสูง มาพร้อมอเตอร์ไร้สายทำให้ใช้งาน VR ได้อย่างดีเยี่ยม

ในฝั่งพระเองกของปีนี้คาดว่าน่าจะเป็น AR หนึ่งในนั้นก็คือ Magic Leap ที่มาพร้อมแว่นใหม่ Magic Leap One แต่กระแสต่างๆก็ยังมไม่เยอะเท่าที่ควร

ใครอยากรู้ว่า CES 2019 จะมีของอะไรเจ๋งๆ ก็ติดตามจากทางช่องทางออนไลน์ของ Ceemeagain รับรอง คัดของเด็ดของเจ๋งมาบอกให้คุณรู้ก่อนใครแน่นอน

VIA The Verge