ดูเหมือนว่าปีนี้ Samsung จะมีสมาร์ทโฟนใหม่สร้างความฮือฮาให้ตลาดด้วย Galaxy F มือถือจอพับได้ ล่าสุดมีสิทธิบัตรมือถือสุดล้ำ 2 หน้าจอ ติดกันด้วยแม่เหล็กทำให้เกิดรูปแบบการใช้งานใหม่ๆ

Samsung foldable smartphone

หลังจากเผยโฉมเครื่องต้นแบบมือถือพับไปไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว หลายคนต่างก็ตั้งหน้าตั้งตารอว่าทาง Samsung จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เมื่อไหร่ แน่นอนว่าเบื้องหลังของนวัตกรรมนี้ก็คือ จอ OLED แบบยืดหยุ่นที่พับและกางออกมาได้ โดยใช้ฟิล์มใสชนิดพิเศษแทนกระจกปิดหน้าจอนั่นเอง ซึ่งในอนาคตเราจะไได้เห็นดีไซน์ของมือถือในรูปแบบใหม่ๆมากขึ้น

ล่าสุดมีคนไปพบสิทธิบัตรใหม่ของมือถือพับได้ของซัมซุงที่มาในดีไซน์สุดล้ำ ใช้แม่เหล็กเชื่อมต่อระหว่างสองหน้าจอแทน ประกบติดได้อย่างหลากหลาย สร้างการใช้งานในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม

Samsung patent

สิทธิบัตนี้ค้นพบโดย LetsGoDigital ซึ่งทางซัมซุงได้ทำการจดไว้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว แต่เพิ่งนำมาเผยแพร่ในเดือนนี้ จากรูปเราจะเห็นมือถือเครื่องเดียวแต่มีสองหน้าจอประกบติดกันอยู่ด้วยแถบแม่เหล็ก

ในกรณีที่เราใช้งานโหมดแท็บเล็ตด้วยการเอาขอบของทั้งสองเครื่องมาติดกัน ส่งผลให้จอตรงกลางอาจจะไม่ได้ต่อเนื่องเป็นแผ่นเดียวกัน อาจจะมีรอยตรงกลางให้เห็นอยู่ แต่ความพิเศษของดีไซน์แบบนี้จะเหมาะกับการใช้งานรูปแบบอื่น ยกตัวอย่างเช่น ใช้การทำงานเหมือนมือถือจอสไลด์ได้  เอากล้องหลังของจอนึงมาใช้เป็นกล้องหน้าถ่ายเซลฟี่ของอีกจอนึง หรือ วางจอทับให้เหลื่อมกัน จอด้านล่างจะเป็นแป้มพิมพ์ให้ ซึ่งตัวซอฟท์แวร์จะดูรูปแบบการประกบของมือถือ จากนั้นก็จะแสดงผลตามการใช้งานให้อัตโนมัติ รวมถึงปิดจอที่ไม่ได้ใช้งาน

Samsung patent

ถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า แม่เหล็กระหว่างสองเครื่องนั้นมีแรงดึงดูดแค่ไหน, ใช้งานไปแล้วจะเสื่อมสภาพรึเปล่า, การทำงานร่วมกันระหว่างสองจอนั้นทำได้ยัง รวมถึงแบตเตอรี่ว่าใช้งานได้นานแค่ไหนแต่  แน่นอนว่าทั้งหมดยังเป็นแค่การจดสิทธิบัตรเอาไว้ก่อน ยังไม่มีอะไรรับประกันว่าทางซัมซุงจะผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ออกมาขายจริง อันนี้ก็ต้องมารอดูกันยาวๆค่ะ

VIA BRG