ยุคนี้เครื่องใช้ต่างๆก็ฉลาดขึ้น แม้แต่เตาอบอาหาร ถึงเราจะทำอาหารไม่เก่ง มันก็ฉลาด รู้ว่าเราใส่วัตถุดิบอะไรเข้าไป จากนั้นก็ปรับอุณหภูมิ ตั้งเวลาที่เหมาะสมเพื่อให้อาหารออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด

Whirlpool Smart owen

อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์น่าสนใจจากค่าย Whirlpool ที่นำมาโชว์ตัวในงาน CES 2019 นั่นก็คือ เตาอบอาหารที่พัฒนาโดย W Labs บริษัท innovation incubator ในเครือที่ส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งจุดเด่นของเตานี้ก็คือ ใช้อัลกอริทึ่มในการช่วยระบุวัตถุดิบที่ใส่เข้าไป จากนั้นก็เลือกอุณหภูมิให้เหมาะสมเพื่อให้อาหารออกมาดีที่สุด ถ้าเป็นพิซซ่าก็อาจจะต้องใช้ไฟแรง ถ้าเป็นอาหารแช่แข็งก็อาจจะแค่ใช้ไฟปานกลาง เป็นต้น

ภายในเตาจะติดตั้งกล้องสำหรับตรวจสอบอาหารที่ใส่เข้าไป มีปรอทวัดอุณหภูมิ โดยจะทำงานร่วมกับแอปบนสมาร์ทโฟนสำหรับแจ้งเตือนว่าอบอาหารไปถึงขั้นไหนแล้ว นอกจากนั้นยังสามารถใช้แอปสแกนบาร์โค้ดข้างกล่องอาหารแช่แข็งบางอย่าง จากนั้นก็จะตั้งเวลาให้อัตโนมัติ

ฟีเจอร์สุดท้ายก็คือ ทำงานร่วมกับผู้ช่วยอัจฉริยะ Google Assistant และ Amazon Alexa สั่งงานด้วยเสียงสำหรับตั้งเวลาหรือเปลี่ยนอุณหภูมิ

Whirlpool Smart owen

ในกรณีที่เราเคยทำอาหารจานนั้นๆมาก่อนแล้ว มันก็สามารถจำอุณหภูมิและเวลาที่เราเคยใช้ด้วย พอทำใหม่อีกครั้งก็จะตั้งค่าเดิมให้ทันที

นอกจากเตาอัจฉริยะแล้ว ทาง Whirlpool ยังเปิดตัว Yummly Pro แพลตฟอร์มทำอาหาร ที่มีทั้งวิดีโอสอนทำอาหารแบบเป็นขั้นเป็นตอนจากเชฟที่มีชื่อเสียง เช่น Carla Hall, Richard Blais และ Jet Tila ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเรื่องค่าบริการ

ส่วนใครที่สนใจนั้น เตารุ่นนี้จะผลิตในจำนวนจำกัดแค่  2,000 เครื่องเท่านั้น ราคาขายอยู่ที่ 799 ดอลล่าร์หรือประมาณ 25,600 บาท สามารถสั่งจองได้ที่นี่.

VIA Wlabs