Samsung โชว์วิสัยทัศน์ Connected Living ในงาน CES 2019 ขนไฮไลท์นวัตกรรมแห่งอนาคต ทั้ง AI, IoT และ 5G ตอบโจทย์การใช้ชีวิตยุคดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์แบบ

Samsung ประกาศความเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI), IoT และ 5G อันถือเป็นรากฐานหลักในการสร้างวิสัยทัศน์สำหรับการใช้ชีวิตแบบเชื่อมต่อถึงกัน (Connected Living) พร้อมเผยนวัตกรรมแพลตฟอร์มหุ่นยนต์แห่งอนาคต ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI อัจฉริยะ ช่วยยกระดับวิถีชีวิต มอบความสะดวกสบายและเป็นอิสระยิ่งขึ้นให้กับผู้บริโภค ที่งาน คอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ ประจำปี 2562 (CES 2019) ณ ลาสเวกัส สหรัฐฯ

ผนึกเทคโนโลยี IoT, 5G และ AI เข้าสู่ยุค ‘Intelligence of Things’

แรงขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ชีวิตที่เชื่อมต่อของซัมซุงนั้น คือการผลักดันเทคโนโลยี AI, IoT และ 5G ที่หลอมรวมกันเป็น Intelligence of Things เพื่อยกระดับการทำงานร่วมกันอย่างอัจฉริยะ สามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยในงานคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ ปีนี้ ซัมซุง ได้อธิบายถึงการขับเคลื่อนเทคโนโลยีหลักเหล่านี้ ให้เกิดนวัตกรรม ตลอดทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์อัจฉริยะต่าง ๆ

smartthings

นับตั้งแต่การรวมแอปพลิเคชัน SmartThings และการนำเสนอ SmartThings Cloud ได้เติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จำนวนผู้ใช้ SmartThings ที่ลงทะเบียนเพิ่มขึ้นถึง 220% และการติดตั้งแอปฯ เพิ่มขึ้น 61% รวมไปถึงจำนวนพันธมิตรที่เข้าร่วมในระบบดังกล่าว ได้เพิ่มขึ้นอีกกว่า 44% โดยในปัจจุบัน ผู้บริโภคสามารถสัมผัสประสบการณ์ SmartThings ผ่านอุปกรณ์จากแบรนด์ชั้นนำระดับโลกเช่น Amazon, Google, Bose, Sylvania และ Plume

ซัมซุงยกระดับความเป็นผู้นำด้านการสื่อสารโทรคมนาคมเพื่อสร้างความก้าวหน้าครั้งสำคัญ โดยการนำเสนอการเชื่อมต่อ 5G ให้กับผู้บริโภค โดยซัมซุงเป็นผู้ถือสิทธิบัตรอันดับหนึ่งของ European Telecommunication Standards Institute (ETSI) และถือเป็นบริษัทแรกของโลกที่ได้รับการอนุมัติจาก FCC ให้รองรับอุปกรณ์ 5G เชิงพาณิชย์ โดยซัมซุงได้สนับสนุนการค้าเครือข่าย 5G สำหรับใช้ในบ้านและเครือข่ายแบบเคลื่อนที่ กับผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ทั้งในสหรัฐฯ และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั้งสามค่ายใหญ่ในเกาหลี โดยมีการทดสอบสัญญาณเพิ่มเติมทั้งในยุโรปและเอเชียด้วย โดยซัมซุงยังคงมุ่งมั่นที่จะเพิ่มขีดประสิทธิภาพของ 5G ในมือของผู้บริโภค ด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่จะรองรับเทคโนโลยี 5G ในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 นี้อีกด้วย

โดยซัมซุงมีแนวคิดที่ว่า เทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ์นั้น จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดเมื่อถูกนำมาช่วยทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น ด้วยเหตุนี้ บริษัทฯ จึงก่อตั้งศูนย์Global AI กว่า 7 แห่ง และได้นำเทคโนโลยีที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มาใช้กับผลิตภัณฑ์และบริการของซัมซุง และเพื่อให้มั่นใจว่า ซัมซุงได้ร่วมมือกับบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในด้าน AI อย่างแท้จริง ทาง Samsung NEXT และ Samsung Strategy and Innovation Center หรือ SSIC จึงทุ่มงบประมาณลงทุนกับสตาร์ทอัพที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา AI กว่า 20 แห่ง ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

Bixby แพลตฟอร์มอันชาญฉลาดของซัมซุงกับการขยายตัวอย่างไม่หยุดยั้ง

Bixby มีจุดเริ่มต้นจากการเป็นโซลูชัน สำหรับสมาร์ทโฟนกาแลคซี่ให้ฉลาดขึ้น แต่ในวันนี้ Bixby ถูกพัฒนาให้กลายเป็นแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์แบบเปิด (Open AI Platform) ที่สามารถรองรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่หลากหลายยิ่งขึ้น ซึ่งซัมซุงได้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า ระบบผู้ช่วยคำสั่งเสียงอัจฉริยะนี้ กำลังจะถูกนำมาใช้เป็นฟีเจอร์หลักใน ซัมซุง คิว แอลอีดี ทีวี และสมาร์ททีวีรุ่นปี 2019 รวมไปถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านต่าง ๆ เช่น ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เครื่องปรับอากาศ อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ ลำโพง AI และอุปกรณ์อื่น ๆ อีกมากมาย

นอกจากนี้ Bixby ยังได้ขยายการใช้งานไปยังแพลตฟอร์มใหม่ ๆ อย่างห้องโดยสารอัจฉริยะ (Digital Cockpit) และแพลตฟอร์มหุ่นยนต์ โดยแพลตฟอร์มอื่น ๆ เช่นUber ระบบจองตั๋ว Ticketmaster และอีกมากมาย ได้หันมาใช้ Bixby เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของบริการต่าง ๆ เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์ในยุคดิจิทัลมากยิ่งขึ้น และในงานนี้ ซัมซุงได้ประกาศว่า iHealthRadio ได้ร่วมเข้ามาเป็นหนึ่งพันธมิตรใหม่ของบริษัท และยังมีแนวโน้มจะนำ Bixby ไปผนึกกำลังกับพันธมิตรอื่น ๆ ในอนาคต เช่นGoogle เพื่อขยายฐานพันธมิตรให้เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

ซัมซุงยังได้ประกาศวิสัยทัศน์ด้านปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทฯ ได้แก่ ความเป็นธรรม ความรับผิดชอบ และความโปร่งใส โดยซัมซุงแสดงจุดยืนในการสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่า อัลกอริทึมที่สร้างขึ้นมานั้น มีความ ปลอดภัย ครอบคลุม และยึดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เป็นหลัก ซึ่งผู้บริโภคสามารถตรวจสอบได้ว่า ซัมซุงได้จัดการและใช้ข้อมูลส่วนตัวเหล่านั้นอย่างไรบ้าง

ยกระดับประสบการณ์อย่างเหนือชั้น กับไลน์อัพผลิตภัณฑ์ซัมซุง ในปี 2019

ซัมซุง เปิดตัวไลน์อัพนวัตกรรมล่าสุด ตอกย้ำวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ในการมอบวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและสะดวกยิ่งขึ้นเพื่อผู้บริโภค สร้างนิยามใหม่ผ่านประสบการณ์อัจฉริยะ และเป็นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของผู้ใช้มากขึ้นในแบบฉบับของซุมซุง

  • ประสบการณ์ความบันเทิงเหนือระดับ

ซัมซุง เปิดตัว QLED 8K ขนาด 98 นิ้ว สมาชิกล่าสุดของตระกูล QLED ปี 2019 ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในไลน์อัพ ณ ขณะนี้ จากเดิมที่มีเพียงขนาด 65, 75, 82 และ 85นิ้ว มาพร้อมชิปประมวลผลควอนตัม 8K มอบคุณภาพการรับชมที่ดีที่สุดทั้งระบบภาพ ดีไซน์ และคุณสมบัติอัจฉริยะต่าง ๆ ในขนาดที่หลากหลายยิ่งขึ้น ไม่ว่าผู้ใช้จะดูคอนเทนต์ผ่านบริการสตรีมมิ่ง กล่องทีวีดิจิทัล ระบบ HDMI USB หรือแม้แต่การเชื่อมต่อจากจอโทรศัพท์มือถือ (Screen Mirroring) เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) แบบเฉพาะของซัมซุง ใน QLED 8K 2019 สามารถตรวจจับและปรับความละเอียดของภาพ ให้กลายเป็นความคมชัดคุณภาพระดับ 8K ถือได้ว่าเป็นนวัตกรรมที่ทรงพลังและอัจฉริยะที่สุดของซัมซุงในขณะนี้

ในปี 2019 สมาร์ททีวีจากซัมซุง นำเสนอช่องทางการค้นหาคอนเทนต์และการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มากขึ้นกว่าที่เคย ด้วยอัลกอริทึม AI ที่ผ่านการพัฒนา สามารถเรียนรู้ถึงการสมัครสมาชิกของผู้ใช้ ลิสต์รายการโปรด ลักษณะอุปนิสัยในการดูทีวี ด้วยโปรแกรม Universal Guide ช่วยให้สามารถค้นหารายการที่เหมาะสมกับผู้รับชมอย่างสมบูรณ์แบบ ผู้ใช้งานยังมีช่องทางในการค้นหาและควบคุมรายการโปรดของพวกเขาที่ง่ายและสะดวกขึ้นผ่านการสั่งงานด้วยเสียงหรือ Bixby และ รีโมท AIรวมไปถึงช่องทางอื่น ๆ อย่างการควบคุมทีวี ผ่าน Amazon Echo และ Google Home

เพื่อเป็นการเพิ่มตัวเลือกความบันเทิง ความคุ้มค่าและฟังก์ชันแพลตฟอร์มแบบเปิดให้กับผู้ใช้ ซัมซุงประกาศว่า ซัมซุง สมาร์ททีวี ในปี 2019 รองรับแอปพลิเคชัน iTunes Movie & TV Shows และ Apple AirPlay 2 โดยจะเริ่มให้บริการตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมนี้เป็นต้นไป ผ่านการอัพเดทเฟิร์มแวร์เวอร์ชันล่าสุด โดยซัมซุงถือเป็นเจ้าแรกในอุตสาหกรรม ที่รองรับแอปพลิเคชันจากแอปเปิล อย่าง iTunes Movie & TV Shows ให้สามารถใช้งานบนซัมซุงสมาร์ททีวีได้ และพร้อมเปิดให้บริการใน100 ประเทศ รวมทั้งรองรับแอปพลิเคชัน AirPlay 2 ในอีกกว่า 190 ประเทศทั่วโลกอีกด้วย

  • เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน

ในปี 2019 ตู้เย็นแฟมิลี่ ฮับ (Family Hub) เจนเนอเรชันใหม่ ถูกพัฒนาให้สามารถใช้งานได้ง่ายและชาญฉลาดยิ่งขึ้น โดยจะมีหน้าจอ แฟมิลี่ บอร์ด (Family Board) แบบใหม่ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้สื่อสารและแบ่งปันความทรงจำบนพื้นที่สุดสร้างสรรค์บริเวณด้านหน้าของตู้เย็น การันตีด้วยรางวัลนวัตกรรมดีเด่นจาก CES 2019 ตู้เย็นแฟมิลี่ ฮับ ปี 2019 มาพร้อมฟีเจอร์ชาญฉลาดมากมาย อาทิ การสั่งงานผ่านคำสั่งเสียง Bixby ซึ่งผู้ใช้งานสามารถตั้งเวลาเตาอบล่วงหน้า ค้นหาสูตรอาหาร หรือแม้แต่การเรียก Uber ผ่านการสั่งการด้วยภาษาอย่างง่ายดาย นอกจากนี้ Bixby ยังแสดงผลลัพธ์และจัดเรียงข้อมูลต่าง ๆ บนหน้าจอได้อย่างลงตัว มอบประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น โดยตู้เย็นแฟมิลี่ ฮับ รุ่นก่อนหน้านี้ สามารถตั้งค่าการอัพเดทอัตโนมัติ และใช้งานฟีเจอร์เหล่านี้ได้เช่นเดียวกัน

อีกหนึ่งผู้ชนะรางวัลนวัตกรรมดีเด่นจากเวที CES 2019 อย่างเครื่องซักผ้าฝาหน้าใหม่จากซัมซุง ด้วยเทคโนโลยี SuperSpeed สามารถซักผ้าปริมาณมากได้เสร็จสิ้นในเวลาเพียง 30 นาที นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถควบคุมคุณสมบัติอัจฉริยะต่าง ๆ ของเครื่องซักผ้าผ่านผู้ช่วยเสียงอัจฉริยะ Bixby เช่น ขอคำแนะนำสำหรับรอบการซักผ้าที่เหมาะสมที่สุด กำหนดรอบซักเพื่อให้เสร็จตามเวลาที่ต้องการ หรือสร้างความสะดวกสบายด้วยการเชื่อมต่อกับระบบอบผ้าอัตโนมัติเมื่อทำการซักเสร็จสิ้น ช่วยบริหารจัดการการซักผ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

  • การทำงาน

ในส่วนของการทำงาน ซัมซุงได้นำเสนอนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่รวมเอาทั้งความสามารถ และการใช้งานที่ยืดหยุ่นเข้าไว้ด้วยกัน ช่วยให้ผู้ใช้ทำงานได้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะนวัตกรรมด้านแล็ปท็อป ที่ซัมซุงส่ง ‘Notebook 9 Pro’ คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปรุ่นล่าสุด ที่เน้นการออกแบบทางวิศวกรรมมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่เป็นมือโปร ให้พกพาได้สะดวก พร้อมทั้งทำงานสร้างสรรค์นอกสถานที่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ขณะที่ Notebook Odyssey gaming แล็ปท็อปอีกรุ่นที่ออกแบบมาเพื่อผู้ใช้งานที่ชื่นชอบการเล่นเกมโดยเฉพาะ ผสานขุมพลัง NVIDIA® GeForce RTX™ 20-series GPU เล่นเกมได้ลื่นไหลพร้อมทั้งทำงานได้อย่างไม่สะดุด

นอกจากแล็ปท็อปแล้ว ซัมซุงยังได้พัฒนาเทคโนโลยีหน้าจอมอร์นิเตอร์ที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ในยุคปัจจุบัน โดยเปิดตัว ‘Samsung Space Monitor’ หน้าจอรุ่นใหม่ล่าสุดที่เปิดตัวออกมาพร้อมกันถึง 2 ขนาด คือ ขนาด 27 นิ้ว ความละเอียดระดับ QHD ประสิทธิภาพในการทำงานสูง และหน้าจอขนาด 32 นิ้ว ที่รองรับการแสดงเนื้อหาภาพที่ความละเอียดระดับ 4K UHD โดยหน้าจอรุ่นใหม่ทั้งสองขนาดนี้ เน้นการออกแบบสไตล์มินิมอล ผสมผสานกับฟังก์ชันการทำงานได้ลงตัวช่วยเพิ่มพื้นที่บนโต๊ะทำงานให้กว้างขึ้น พร้อมขาติดตั้งหน้าจอเข้ากับโต๊ะที่สามารถปรับองศาการทำงาน ขึ้น-ลง ได้ตามใจชอบ ช่วยให้ผู้ใช้เห็นภาพจากหน้าจอได้อย่างชัดเจน โดยไม่ถูกสิ่งแวดล้อมรอบข้างรบกวน เตรียมพร้อมสำหรับการทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ

  • เชื่อมต่อการขับขี่

ซัมซุงร่วมมือกับ HARMAN ผู้นำด้านนวัตกรรมเครื่องเสียงระดับโลก ในการพัฒนาเทคโนโลยีด้านยานยนต์ โดยเปิดตัว The Digital Cockpit 2019 เทคโนโลยีห้องโดยสารในรถยนต์สุดล้ำ เพิ่มประสบการณ์ในการขับขี่ มุ่งเน้นไปที่การเชื่อมต่อ ความเป็นส่วนตัว และด้านความปลอดภัย ด้วยการนำผู้ช่วยคำสั่งเสียงอัจฉริยะBixby เข้ามาเชื่อมต่อในรถยนต์ ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถรับรู้ และควบคุมกลไกในรถยนต์ได้ผ่านคำสั่งเสียง เช่น เช็คปริมาณน้ำมันในถังก่อนการออกเดินทางระยะไกลหรือออกคำสั่งปรับอุณหภูมิในรถยนต์ให้พอเหมาะ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังนำเทคโนโลยีกล้องเข้ามาใช้งานในห้องโดยสารอัจฉริยะ หรือ Digital Cockpit โดยระบบจะจดจำใบหน้าของทั้งผู้ขับ และผู้โดยสารแต่ละคน ซึ่งสามารถตั้งค่าการใช้งานในรถให้เป็นส่วนตัวได้ เช่น การปรับเอนเบาะที่นั่ง ปรับแสงสว่างเฉพาะที่ จัดหน้าจอให้เป็นส่วนตัว รวมทั้งจัดเพลย์ลิสต์เพลงที่ชื่นชอบของแต่ละบุคคลได้

สำหรับผู้โดยสาร สามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์ของซัมซุงเข้ากับหน้าจอที่รองรับ Samsung Dex ให้ทำงานระหว่างการเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย และ Digital Cockpit ยังเน้นเรื่องประสบการณ์ของผู้ขับให้ได้รับความปลอดภัยมากขึ้น ด้วยการเปลี่ยนกระจกมองหลังแบบทั่วไป และใช้ระบบกล้องมองหลังเข้ามาแทนที่ ด้วยเทคโนโลยี Cellular-V2X ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโซลูชันเครือข่ายสัญญาณอุปกรณ์เคลื่อนที่ของซัมซุง ร่วมพัฒนาให้มาอยู่ในเทคโนโลยียานยนต์ จะช่วยให้รถยนต์สามารถรับข้อมูลและทำการวิเคราะห์ เพื่อเพิ่มประสบการณ์การขับขี่ให้ปลอดภัย และสนุกมากยิ่งขึ้น

  • อุปกรณ์โซลูชั่น

ซัมซุงเน้นให้ความสำคัญกับโครงสร้างของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในปัจจุบัน ที่จะต้องผนวกเข้ากับความฉลาดล้ำ โดยบริษัทกำลังมุ่งหน้าพัฒนา และเตรียมเปิดตัวโซลูชันที่จะเข้ามากำหนดกรอบของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในอนาคตอย่างครบครัน

นอกจากนี้ โปรเซสเซอร์ปัญญาประดิษฐ์ และหน่วยความจำบนอุปกรณ์พกพาของซัมซุง รวมทั้งชิป Exynos Auto ที่เปิดตัวไปล่าสุด ยังจะเข้ามามีส่วนช่วยให้อุปกรณ์ต่าง ๆ ทำงานได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และโซลูชันด้านหน่วยความจำ ยังพร้อมที่จะรับมือกับข้อมูลจากหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ที่จะเพิ่มขึ้น รวมทั้งปัญญาประดิษฐ์ที่จะทำงานซับซ้อนมากขึ้นในอนาคตอีกด้วย

  • แพลตฟอร์มหุ่นยนต์สำหรับอนาคตของ AI

ซัมซุงได้นำเสนอสุดยอดนวัตกรรมเพื่อชีวิตที่เชื่อมต่อถึงกันแห่งอนาคต Connected Living โดยการพัฒนาแพลตฟอร์มหุ่นยนต์ที่มีทั้ง ซัมซุงบอตแคร์ (Samsung Bot Care), ซัมซุงบอตแอร์ (Samsung Bot Air), ซัมซุงบอตรีเทล (Samsung Bot Retail) และ ซัมซุงเจ็มส์ (Samsung GEMS) ซึ่งซัมซุงได้เลือกเปิดตัว ซัมซุงบอตแคร์อย่างเป็นทางการเป็นรุ่นแรก ซึ่งแพลตฟอร์มหุ่นยนต์รุ่นนี้ จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจัดการสุขภาพของตนเองในแต่ละวันได้ โดยนวัตกรรมหุ่นยนต์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่ซัมซุงกำลังพัฒนาอยู่ จะเข้ามาช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับสังคม และทำให้โลกน่าอยู่มากขึ้น