ต่อไป Apple Watch จะสามารถตรวจจับการนอน บอกได้ว่าคุณพักผ่อนได้เพียงพอแค่ไหน คาดว่าฟีเจอร์นี้จะมาพร้อม Apple Watch รุ่นที่ 5  คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2020

เรียกว่า Apple Watch นั้นจะไม่ใช่แค่นาฬิกาอัจฉริยะเท่านั้น แต่จะขยับตัวขึ้นไปเป็นอุปกรณ์ที่ดูแลเรื่องสุขภาพและการออกกำลังกาย ด้วยการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆใส่เข้าไป ทาง Tim Cook ผู้บริหารของ Apple นั้นก็เคยให้สัมภาษณ์กับ Mad Money ว่าสนใจเกี่ยวกับบริการด้านสุขภาพ

“ถ้าเรามองไปในอนาคตและมองย้อนกลับไปในอดีต คำถามที่ว่า “อะไรคือสิ่งยิ่งใหญ่ที่ Apple ทำให้กับมนุษยชาติ?” นั่นคือเรื่องของ สุขภาพเราจะทำให้ทุกคนเท่าเทียม ในการดูแลสุขภาพของตัวเอง”

ปัจจุบันนี้ทาง Apple ก้ได้ขายอุปกรณ์ตรวจจับการนอนผ่านเว็บออนไลน์ นั่นก็คือ แผ่นรองสำหรับสอดไว้ใต้ฟูก ซึ่งเทคโนโลยีนี้พัฒนาโดยบริษัทสตาร์ทอัพจากสวีเดนชื่อว่า Beddit ซึ่งแอปเปิ้ลไปซื้อกิจการมาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว ข้อดีของอุปกรณ์ตัวนี้ก็คือ สามารถใช้งานร่วมกับ แอปวัดการนอนอื่นๆได้ เช่น AutoSleep หรือ Sleep+

ส่วนข้อจำกัดของ Apple Watch ก็คือ แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้สั้นกว่า ชาร์จหนึ่งครั้งใช้งานได้ตลอดทั้งวันก็จริงแต่ตอนกลางคืนก็ต้องมาชาร์จแบตใหม่ การใส่ติดตัวทั้งวันจนไปถึงการนอนนั้นจึงทำได้ยาก

ส่วนอุปกรณ์อื่นๆเช่น Fitbit Versa สามารถใช้ได้นานถึง 1 สัปดาห์ นั่นหมายความว่าก่อนที่ Apple จะปล่อยฟีเจอร์ตรวจจับการนอนได้ต้องแก้ปัญหาเรื่องนี้ซะก่อน หนึ่งในทางออกก็คือ โหมดประหยัดพลังงาน ที่ปล่อยให้ฟีเจอร์ตรวจจับการนอนสามารถทำงานได้ต่อเนื่องได้ สองคือเพิ่มความจุแบตเตอรี่ให้มากขึ้น เป็นต้น

VIA Dailymail