หลายคนที่เคยนอนโรงพยาบาลจะรู้ว่าจะสื่อสารกับพยาบาลนั้นต้องกดปุ่มเรียกที่หัวเตียง แต่ถ้าเป็นอาการที่ขยับตัวลำบากถือว่าเป็นเรื่องที่ยากมากกว่าจะเอื้อมมือไปกดปุ่มได้แต่ละครั้ง

ทางโรงพยาบาล Cedars-Sinai ในแอลเอ แก้ปัญหานี้ด้วยการ เริ่มทดสอบนำแพลตฟอร์ม Aiva ที่พัฒนามาจาก Alexa มาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วยกว่า 100 ห้อง โดยแพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้ผู้ป่วยสื่อสารกับพยาบาลที่ดูแลได้ด้วยคำสั่งเสียง รวมถึงควบคุมระบบให้ความบันเทิงในห้องโดยไม่ต้องใช้มือ ซึ่งจะมีประโยชน์มากสำหรับคนที่เคลื่อนไหวร่างกายได้ลำบาก  เรียกว่าแพลตฟอร์มนี้เป็นผู้ช่วยอัจฉริยะที่ให้ความสำคัญกับผู้ป่วยอย่างแท้จริง

ภายในห้องของผู้ป่วยนั้นจะติดตั้งลำโพงอัจฉริยะ Amazon Echo เอาไว้ จากนั้นอยากสั่งงานอะไรก็บอกลำโพงไปเลยค่ะ จะเปิดปิดทีวี เปี่ยนช่อง เพิ่มลดเสียงทำได้หมด ในกรณีที่พยาบาลไม่อยู่ให้องแล้วอยากได้ความช่วยเหลือ ก็ไม่ต้องกดปุ่มที่หัวเตียงอีกต่อไป บอกผ่านลำโพง เช่น “บอกพยาบาลให้ช่วยพาไปห้องน้ำหน่อย” จากนั้นระบบจะส่งเรื่องไปยังสมาร์ทโฟนของพยาบาลที่รับผิดชอบมาดูแลทันที ในกรณีที่สั่งงานไปแล้ว ไม่ได้รับการตอบกลับ แพลตฟอร์ม Aiva จะส่งข้อมูลไปยังศูนย์ควบคุมที่อยู่สูงขึ้นไป เพื่อให้ดำเนินการต่อ

ส่วนฟีเจอร์พื้นฐานอื่นๆก็ทำได้หมด ทั้งการสอบถามข้อมูล ถามเรื่องสภาพอากาศ รายงานผลกีฬา ช่วยทำให้ผู้ป่วยรู้สึกไม่เหงาเวลาอยู่ในห้องคนเดียว

ก่อนหน้านั้นทางโรงพยาบาลแห่งนี้ก็ได้พัฒนาแอป MyChart Bedside พร้อมติดตั้งในไอแพดติดไว้ข้างเตียง สำหรับช่วยเช็คข้อมูลการตรวจร่างกาย, ผลทดสอบจากห้องแล็ป รวมถึงข้อมูลของทีมแพทย์และพยาบาลที่ทำการรักษาได้ด้วย ซึ่งตอนนี้ติดตั้งไปมากกว่า 250 เตียงแล้ว

VIA Ubergizmo