ยุคแห่งการบินบนฟ้าใกล้เข้ามาทุกที เมื่อ Lilium Jet  แท็กซี่บินได้จากเยอรมันทดสอบการบินแบบผ่านฉลุย หลังจากเปิดตัวเครื่องต้นแบบไปเมื่อ 2 ปีก่อน

แท็กซี่ลำนี้พัฒาโดยบริษัทสตาร์ทอัพจากเยอรมัน ตัวเครื่องภายนอกนั้นจะไม่มีส่วนหาง ไม่มีหางเสือ ไม่มีใบพัด ไม่มีกล่องเกียร์ ส่วนที่เคลื่อนไหวนั้นก็คือเครื่องยนต์เท่านั้น ด้วยส่วนประกอบที่น้อยชิ้นจึงทำให้มีน้ำหนักเบา การขึ้นลงทำในแนวดิ่งจึงทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่มากมายในการขึ้นลง ซึ่งตัวเครื่องจะมีทั้งแบบ 2 ที่นั่งและ 5 ที่นั่ง

เมื่อต้นเดือนพฤษภาคมทางผู้พัฒนาได้ทดสอบนำแท็กซี่ลำนี้ขึ้นบินท้องฟ้าได้สำเร็จเป็นครั้งแรก ด้วยการบังคับจากศูนย์ควบคุมระยะไกล เพื่อทดสอบดีไซน์ของตัวเครื่องว่าใช้งานได้จริง ด้วยเครื่องยนต์ทั้งหมด 36 ตัวเพื่อช่วยรับน้ำหนักผู้โดยสารได้มากขึ้น

เป้าหมายหลักของการพัฒนาก็คือ ต้องทำความเร็วสูงสุดได้ที่  300 กิโลเมตร/ชั่วโมง บินได้ในระยะ 300 กิโลเมตร ด้วยดีไซน์แบบพิเศษทำให้ใช้พลังงานแค่ 10% จากแรงม้าสูงสุด 200 แรงม้าเมื่อบินในอากาศ ตัวเครื่องยนต์นั้นเป็นไฟฟ้าทั้งหมดจึงทำให้อัตราการก่อมลพิษเท่ากับศูนย์  การใช้ชิ้นส่วนน้อยชิ้นทำให้ภายในมีพื้นที่ห้องโดยสารกว้างขึ้น มาพร้อมหน้าต่างให้มุมมองพาโนรามาและประตูเปิดแบบปีกนก

ส่วนแผนการในอนาคตก็คือนำมาให้บริการเเรียกแท็กซี่ทางอากาศ แต่ก็ยังบอกไม่ได้ว่าจะพร้อมให้บริการได้เมื่อไหร่ แต่นี่ก็ถือว่าเป็นอีกก้าวสำคัญในวงการคมนาคมขนส่งที่ล้ำหน้าขึ้นไปอีกขั้น

VIA Slashgear