อยู่ยากขึ้นทุกที!!! เมื่อนักพัฒนาสามารถทำวิดีโอจากภาพนิ่งด้วยความสามารถของ AI นั่นหมายถึงการปลอมแปลงคลิปวิดีโอที่ทำได้ง่ายขึ้น

ลองนึกภาพว่าถ้าเราไปเซฟภาพของคนที่เราไม่ชอบจาก Facebook แล้วนำมาคลิปวิดีโอปลอมได้จะเกิดอะไรขึ้น นี่คือความสามารถของ AI ตัวล่าสุดที่พัฒนาโดย Samsung

AI ของซัมซุงมีชื่อว่า deepfakes มันถูกใช้เพื่อสร้างคลิปวิดีโอให้คนพูดหรือทำอะไรที่เจ้าตัวอาจจะไม่เคยทำ จากเดิมมันใช้ข้อมูล big data ของภาพนิ่งเพื่อนำมาสร้างเป็นภาพวิดีโอต่อเนื่อง แต่ตอนนี้แค่มีภาพเดียวก็ทำได้แล้ว ทางนักพัฒนาได้ทำการทำให้ภาพเขียนชื่อดัง The Mona Lisa สามารถมีชีวิตขึ้นมาได้ โดยทางแล็ป AI เป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีนี้ขึ้นมา

ซอฟท์แวร์นี้ก็เหมือน Photoshop เวอร์ชั่นวิดีโอ โดย AI จะใช้ machine learning ในการทำให้เคลื่อนไหวและพูดได้เหมือนมนุษย์ ระบบของซัมซุงนั้นจะใช้แนวคิดจากคำพูดของ Alexander Graham Bell บอกว่า การเตรียมพร้อมเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ โดยในช่วงแรกนั้นระบบจะทำการเรียนรู้ด้วยการดูวิดีโอเป็นจำนวนมากเพื่อเรียนรู้การเคลื่อนไหวของใบหน้ามนุษย์ พอรู้แล้วก็สามารถนำภาพนิ่งแค่ภาพเดียวมาทำเป็นภาพเคลื่นไหวได้อย่างสมจริง ซึ่งเทคนิคนี้สามารถนำไปใช้ได้อย่างหลากหลายเช่น วิดีโอเกม , ภาพยนตร์, รายการทีวี เป็นต้น

แต่ความน่าห่วงของเทคโนโลยีนี้ก็คือ การพัฒนา AI ที่ไปไวเกินไปจะทำให้เกิดความเสี่ยงในการเผยแพร่ข้อมูลที่ผิดๆได้ ซึ่งทำให้ยากในการตรวจสอบว่าเป็นวิดีโอที่มีการปลอมแปลงขึ้น บางคลิปอย่างโมนาลิซ่านั้นหลายคนน่าจะรู้ว่าเป็นคลิปสนุกๆที่ทำขึ้น แต่บางคลิปอย่างเช่น คนดังในปัจจุบันก็อาจทำให้เข้าใจผิดได้ง่าย

VIA CNET