มาแล้ว postmarketOS ระบบปฏิบัติการทางเลือก ช่วยให้สมาร์ทโฟน Android รุ่นเก่าที่ทาง Google ยุติการสนับสนุนไปแล้ว ยังใช้งานต่อได้สบายๆ

postmarketOS

ระบบปฏิบัติการ Android นั้นถือว่ามียอดผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก เพราะมีหลายระดับราคาให้เลือกใช้ตั้งแต่ราคาประหยัด จนไปถึงราคาพรีเมียม ซึ่งทาง Google ได้การันตีว่าผู้ใช้จะได้รับการอัพเดทเป็นเวอร์ชั่นใหม่ได้ในเวลา 2-3 ปี แล้วมือถือเก่าที่ล้าหลังไปแล้ว ไม่สามารถอัพเดทได้ก็ต้องเก็บเข้ากรุไป แม้จะยังสามารถใช้งานได้อยู่ เพราะอาจจะไม่รองรับการทำงานงานกับแอปที่ต้องการทำงานบนระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่า

นั่นจึงเป็นที่มาของระบบปฏิบัติการ postmarketOS ที่มีพื้นฐานมาจาก Linux เพื่อให้ใช้งานกับสมาร์ทโฟนรุ่นเก่าๆ เพื่อตั้งเป้าลดปัญหาขยะอิเลคทรอนิกส์ที่เกิดจากมือถือที่ไม่ได้ใช้ รวมถึงช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าทำให้มือถือเครื่องนึงทำงานได้นานขึ้น

แทนที่จะกดดันให้ผู้ใช้อัพเดทระบบปฏิบัติการเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด แต่ postmarketOS หรือ pmOS แพลตฟอร์มแบบเปิด แถมยังโหลดไปใช้งานกันแบบฟรีๆ ซึ่งถ้ามีคนหันมาสนใจช่วยกันพัฒนาเยอะๆก็จะเร่งพัฒนาให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ตราบใดที่มีคนยังช่วยพัฒนาอยู่

ปัจจุบันโครงการนี้มีอายุครบ 2  ปีแล้ว มีอุปกรณ์เก่าทั้งมือถือและแท็บเล็ตที่รองรับมากถึง 139 รุ่น รวมถึงมือถือที่ไม่ได้เป็นระบบปฏฺบัติการแอนดรอยด์อย่าง Nokia N900 ก็ยังใช้งานได้ ถือว่าเป็นตัวเลขที่น่าประทับใจ แต่ในการใช้งานจริงนั้น บางรุ่นอาจจะทำงานได้ไม่สมบูรณ์ อาจเจอปัญหาค้างตอยบูทเครื่อง

อีกเรื่องที่น่าสนใจก็คือ postmarketOS เป็นแพลตฟอร์มแบบเปิด แถมยังโหลดไปใช้งานกันแบบฟรีๆ ซึ่งถ้ามีคนหันมาสนใจช่วยกันพัฒนาเยอะๆก็จะเร่งพัฒนาให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น

VIA Slashgear